ตัวยังเด็กอ่อนน้อมถ่อมตนไว้
อย่าเทียวไปยั่วยวนกวนโมโห
ทำแลบลิ้นปลิ้นตาพาลพาโล
หรือคุยโวทับท่านมันพาจน
จะถูกผิดนิยมชมไว้ก่อน
ฟังท่านสอนท่านเทศน์เรื่องเหตุผล
อาจขัดใจอยู่บ้างฟังพิกล
ข่มใจตนค่อยค่อนตอนมีแรง
เป็นผู้ใหญ่ก็ให้เข้าใจเด็ก
เขายังเล็กไม่สมไปข่มแกล้ง
ค่อยตักเตือนผู้น้อยคอยชี้แจง
จะเปลี่ยนแปลงสิ่งไรต้องใจเย็น
เด็กวันนี้ต้องใหญ่ในวันหน้า
หักด้ามพร้าด้วยเข่าเอาเป็นเล่น
ฝากรอยด่างฝังไว้ให้ต้องเป็น
เหมือนดังเช่นล้อกรรมตามรอยโค