เพชรอย่างดีมีค่าราคายิ่ง ยื่นให้ลิงจะรู้ค่าราคาหรือ คนตาดีมีปัญญาย่อมหารือ ลิงคงยื้อแย่งแตงมัวแข่งกัน เป็นจริงบ้างเท็จบ้างในบางที่ ตามแต่มีประโยชน์แฝงการแข่งขัน รสนิยมบุญเก่าบ้างในบางวัน กรรมเก่ากั้นดลบันดาลการคิดครวญ ปราชญ์เห็นปราชญ์รู้ดีว่านี่ปราชญ์ ผีเห็นผีไม่มีพลาดประกาศสวน โจรรู้จังหวะปล้นโจรทบทวน สาวหน้านวลเมคอัพดูรู้กันดี ต่อให้เพชรมากคุณค่าราคายิ่ง อยากให้ลิงต้องดูกาลสถานที่ เมื่อมีกล้วยมีแตงแย่งตบตี เพชรคงไม่ต่างจากขี้วิ่งหนีกัน