ฟ้าที่หม่นมืดครึ้มอึมครึมครั่น เมฆที่กลั่นสายหยาดสาดถลา แสงที่แว่บแปลบปรายเป็นสายฟ้า ลมที่กล้าไกรแกร่งมาแกว่งไกว เดือนที่กบเขียดร้องระงมลั่น เดือนที่ชาวนานั้นวาดฝันไว้ เดือนที่จะทำการลงหว่านไถ เดือนที่ยอดหญ้าไหวไปตามลม ระบัดที่เขียวครอบระยอบแล้ง ยอดที่แทงแข่งขันประชันข่ม ผานที่เก็บก็หยิบจับลับจนคม แอกที่จมดินไว้ก็ไล้ล้าง นาที่ขังน้ำทะลักหมักเป็นตม ตีนที่จมเหยียบเยือกเป็นเทือกกว้าง มนต์ที่เชิญโพสพกระทบทราง บัดที่พลีย่านางก็วางรอ พันธุ์ที่แช่ชุ่มไว้จะได้กล้า ข้าวที่คัดเลือกว่าจะสานต่อ ปุ๋ยที่หมักปลักที่บ่มตมที่รอ ยามที่พอแก่การเริ่มงานนา แรงที่พักมานานนั้นหนักแน่น แขนที่แมนกล้ามมัดขนัดหนา ใจที่พร้อมบุ่นบุกทุกเวลา ในที่นาที่ห่อนหามาแต่ใด (ม้าก้านกล้วย)
6 พฤษภาคม 2545 14:38 น. - comment id 47921
มันผิด นิดนึง เอาไว้ พอเวป100% แล้ว จะแก้ให้นะ หาดูดิ๊ ผิดตรงไหนเอ่ย
6 พฤษภาคม 2545 14:46 น. - comment id 47923
ยอดกวีศรีไทยโพเอม มาเขียนเข้มฝากคมคารมหวาน พร้อมข้อมูลวสัตฤดูคู่ประเพณีไทยแต่โบราณ ขวัญแวะผ่านมาคาระวะ..นะกวีที่แสนรักเอยแสนรักสุดหัวใจ!
6 พฤษภาคม 2545 23:51 น. - comment id 48044
พักนี้พี่ม้าเน้นเรื่องฝนฟ้าเป็นพิเศษนะคะ ยังไง ก็ยืนดูฟ้าผ่าไกลๆ นะคะ เจทท์เปงห่วง แห่ะ
7 พฤษภาคม 2545 01:39 น. - comment id 48083
ชอบบทกลอนที่เห็นบรรยากาศชนบทขอ งม้าก้านกล้วย มาก ชื่นชมจากใจจริง