กาพย์ฉบัง ๑๖ ทวยราษฎร์ชาติซ้องครูดี พระราชินี พระองค์ทรงสอนวิชา สอนศิษย์คิดคล่องลองมา หลากหลายสาขา รู้จักตระหนักตรองดู วิจิตรประดิษฐ์งามหรู โครงการงานรู้ มัดหมี่ดูดีผ้าไทย สอนรักษ์พิทักษ์พงไพร สัตว์ป่าอาศัย พืชพันธุ์อยู่กันสมบูรณ์ ปลูกป่าต่อเติมเพิ่มพูน แทนไม้หายสูญ โลกชื้นรื่นรมย์สมกัน เทิดไท้ครูดี...ศรีวัน ราษฎร์ซ้องเสริญสรร พระองค์ทรงพระจำเริญ ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ นายทองม้วน สิงห์ทองห้าว โรงเรียนปทุมรัตต์พิทยาคม จังหวัดร้อยเอ็ด