หรือฉันใด?
เปลวเพลิง
เกิดใต้ร่มบุญญามหากษัตริย์
ราษฎร์ทั่วรัฐอิ่มเอมเปรมปรีดิ์หลาย
ด้วยเอกองค์มิ่งขวัญพรรณราย
ดลชีพพรายเกิดถ้วนแก่มวลชน
เหล่าพสกรู้เห็นเป็นสักขี
พระบารมีใสสกาวราวหยาดฝน
พระปรีชาอุ่นใจไทยทุกคน
ทรงทรงงานมากล้นบนแดนไทย
อัครศิลปินแห่งศิลป์ศาสตร์
อัครปราชญ์การเกษตรนิเวศไสว
เป็นพ่อหลวงผู้บรรเทาเหล่าโพยภัย
เหนือ กลาง ใต้ อีสาน เห็นเป็นบุญตา
โอ้ชาวเอยชาวไทยในถิ่นนี้
แสนโชคดีควรตระหนักเป็นนักหนา
จะหาแว่นแคว้นใดในโลกา
มีมหากษัตริย์เอกเฉกชาติเรา
หกสิบหกฉนำฉลอง ธ ครองราชย์
เถลิงอาสน์แผ่นภพสบเสลา
น้ำมีสินดินเบิกบานเนิ่นนานเนา
ไร้ศึกเข้ารุกเข่นเช่นเบื้องบรรพ์
ผิดกันแต่เมืองไทยในวันนี้
เห็นจะมีแต่เงาเศร้าโศกศัลย์
ไทยแบ่งสี แบ่งเผ่าเข้าฟาดฟัน
ไม่รักพ่อ รักชาติกัน หรือฉันใด?