แม่ไก่เอย นกเหยี่ยวขาว หวีดมา เวลาบ่าย โฉบร่อนกาย วางท่า ทางอากาศ จ้องสอดส่าย สายตา เพชฌฆาต เล่นลีลาศ หลบหลีก กางปีกงาม บนผืนดิน แม่ไก่ สุดไหวหวั่น เรียกลูกพลัน รีบเร่ง ด้วยเกรงขาม โอบปีกกอด ลูกน้อย ที่ต้อยตาม พร้อมทุกยาม หากเหยี่ยว โฉบเฉี่ยวไว ฤดูหนาว บ้านนา ช่วงหน้าเกี่ยว หวีดนกเหยี่ยว เย็นยิ่ง กว่าสิ่งไหน วังเวงกว่า สายลม ที่ห่มไพร เพราะแม่ไก่ ห่วงลูก รักผูกพัน หากลูกน้อย มีเหยี่ยว ลงเฉี่ยวร่าง แม่พร้อมขวาง ด้วยใจ มิไหวหวั่น จะใช้เท้า ปากปีกโหม เข้าโรมรัน แม้ชีวัน ดับดิ้นหนอ แม่ก็ยอม!ฯ อริญชย์ ๒๑/๙/๒๕๕๕
22 กันยายน 2555 07:59 น. - comment id 1246095
แม่ใช้ปีก ป้องภัย ไว้ทุกคราว เมื่อยามหนาว ซุกใน ไออุ่นแก้ กระพือไล่ ลมร้อน นอนดูแล ปลายปีกแม่ ขีดขอบ เป็นครอบครัว
22 กันยายน 2555 08:07 น. - comment id 1246097
นกเหยี่ยวรุ้งพุ่งร่างกางกรงเล็บ เป้าหมายเก็บไก่ไว้ใช้เป็นเหยื่อ ด้วยลูกน้อยคอยแม่ไปจุนเจือ ส่วนที่เหลือ แม่ขอมั่ง มีแรงจร แม่ใครแม่มันน่ะครับ
22 กันยายน 2555 08:51 น. - comment id 1246102
สวัสดีจ้า
22 กันยายน 2555 09:40 น. - comment id 1246110
แม่ทูนหัว..กลัวสามีไปที่อื่น ถือมีดยืนจังก้าตามล่าเขา ระวังนะพี่น้องต้องหลบเอา ตัวสั่นเทาพ่อไก่แจ้แพ้ภรรยา ..แม่ไก่ & แม่ทูนหัว.. ..หวง..พอกันไหมเจ้าค่ะ
22 กันยายน 2555 09:49 น. - comment id 1246111
เคยเห็นเหยี่ยวตอนโฉบด้วยค่ะ ดูน่ากลัวนะคะ