แผ่นดินแห้งแล้งเกินจะเดินข้าม ฟากฟ้าครามที่ไร้แววสายฝน คือเพื่อนยากแห่งเหล่าเราคนจน ผู้ทำนาเลี้ยงชนม์คนทั่วแดน ไม่อาจรู้สวรรค์สาปบาปใดหนอ? แค่น้ำพอหว่านหวังยังหวงแหน ดินจะหยั่งชีวาตม์ยังขาดแคลน พบเพียงแค้น ขุกเข็ญ ใครเห็นใจ? นามเราคือ ชาวนา ผู้หน้าคล้ำ เคยไถ ดำ ปลูกข้าวราวพันไร่ จากเขียวสดเป็นรวงเหลืองเรืองอุไร แล้วคมเคียวเกี่ยวไกวให้ปรีดา ข้าวเราเจือเหยื่อหยาดหมาดผิวกร้าน ไล้มือด้านดำที่มากมีค่า เหนื่อยแสนเหนื่อยทุกทีที่ทำนา แลกราคาข้าวซึ่งต่ำถึงดิน กับฟ้าฝนก็เหมือนไม่เป็นใจหนอ บางปีบ่อแห้งผากเหมือนฟากหิน น้ำขอดคลองหมดนาน้ำตาริน ปถพินแตกระแหงแล้งเต็มทน บางปีก็ฝนมาน้ำป่าหลาก ไหลท่วมฝากน้ำนองเสียหมองหม่น นาเราท่วมจมสิ้น-เหมือนสิ้นชนม์ หวังมีคนช่วยเหลือเพื่อลี้ภัย รอแผ่นดินมีหญ้าให้ฝ่าข้าม และฟ้าครามโปรยฝนหล่นหลั่งไหล ชุบชีวิตวิญญาณ์ชาวนาไทย ผู้ถือเคียวเกี่ยวไกว-ให้ชีวิต! ....................................................... แต่งให้กระดูกสันหลังของชาติทุกคนครับ เพราะบรรพบุรุษผมได้ดีมาจนถึงวันนี้ได้ก็เพราะ อาชีพชาวนานี่แหละ
13 กันยายน 2555 07:54 น. - comment id 1245039
แวะมาเยือน ชาวนา จากชาวสวนครับ
13 กันยายน 2555 08:50 น. - comment id 1245042
เคยถูกเคียวบาดมือค่ะ ยังมีรอยแผลเป็นอยู่
13 กันยายน 2555 09:15 น. - comment id 1245049
บรรพบุรุษชาวนาค่ะ ยังรักษาที่นาไว้เหมือนเดิม ตอนเด็กๆตามพ่อแม่ไปทุ่งนา ชอบนอนเล่นบนเถียงนา ตอนอยู่เมืองไทย สามีจะนุ่งผ้าขาวม้ากระโดดลงจับปลาในบ่อกลางทุ่งนากับพี่ชายหลายคน อนงค์นางกับพี่สาวน้องสาวสามีพากันเชียร์ และมีหน้าที่แผนกเอาปลามาย่าง ทำต้มยำ ตำส้มตำ ล้อมวงคุยกันใต้ร่มไม้กับพ่อแม่ ลุง ป้า น้า อา ลมเย็นดีค่ะ ทุกวันนี้รุ่นลูกหลานทำงานรับราชการกัน แต่ก็ทำนาไปด้วยนะคะ
13 กันยายน 2555 20:29 น. - comment id 1245152
ถึงไม่เคยทำนาจริงจัง..แต่พ่อสอนให้ทำเป็นทุกขั้นตอนครับ
13 กันยายน 2555 16:52 น. - comment id 1245160
ผมก็เป็นลูกหลานชาวนาครับ
14 กันยายน 2555 09:32 น. - comment id 1245239
ชาวนาคือกระดูกสันหลังของชาติค่ะ