แม่น้ำน่าน กาพย์ฉบัง ๑๖ แม่น้ำน่านหลั่งรินไหลคดเคี้ยวเลี้ยวไป วิบวับพราวพรายสายธาร หมู่นกน้ำบินทะยานเริงร่าขับขาน สดชื่นรื่นรมย์สมปอง เต่าหอยปูปลาเรืองรองใต้ธารสีทอง จากเทือกเขาหลวงพระบาง แม่น้ำสายหลักเหนือ-กลาง.งามใสไม่จาง รวมปิงอิงเจ้าพระยา ยิ่งใหญ่หล่อเลี้ยงประชา..เป็นหนึ่งธารา ควรเจียรจารบทจดจำ แม่น้ำน่านงามเลิศล้ำ..ข้าฯน้อมลำนำ ขับกล่อมบรรเลงเพลงกานท์ ฯ อริญชย์ ๒๗/๘/๒๕๕๕