สิ่งที่ฉันแปลกใจในมนุษย์ มากที่สุดเลยนั้นฉันตอบว่า เขายอมเสียสุขภาพอาบเหงื่อมา เพื่อยอมเสียเงินตรารักษาตัว เฝ้ากังวลห่วงหาอนาคต ลืมเสียหมดความชื่นบานสำราญหัว ทำงานหนักเหนื่อยนับเหมือนกับวัว ฤๅเขากลัวความเป็นอยู่ปัจจุบัน แท้แล้วนั้นเขานี้อยู่ที่ไหน "อนาคต" ก็มิใช่ไกลเกินฝัน "ปัจจุบัน" ก็ไม่ใช่อยู่ไหนกัน สารพันในมนุษย์สุดจะเปรย เหมือนเขาตรองครวญคิดชีวิตนี้ จะไม่มีวันตายหรือไรเหวย เขาต้องสิ้นชีพวายตายเปล่าเลย อย่างไม่เคยมีชีพชูอยู่แท้จริง