๑ ใบไม้ห่อปลาเน่า ย่อมคลุกเคล้าเหม็นคาวปลา คนพาลย่อมพาลพา ให้ด้อยค่าเสื่อมราศี คนพาลมักเห็นผิด แผกบัณฑิตคิดถูกดี รักตัวกลัวราคี อย่าเกลือกกลั้วจะชั่วตาม ๒ บัณฑิตเห็นว่าเหล้า ดื่มแล้วเมาทำจิตทราม คนพาลมิครั่นคร้าม เห็นเป็นเครื่องกระชับมิตร อีกหนึ่งเหตุฉิบหาย คือเล่นไพ่ด้วยหลงผิด อ้างเพลิดเพลินเป็นนิจ ลับสมองซ้อมคำนวณ ๓ ขึ้นชื่อว่าพาลแล้ว ย่อมไม่แคล้วต้องกำสรวล ใช้วิทย์มิถูกควร แม้นรู้มากก็ยากนาน เหตุแสลงต่อความดี สมดั่งที่ผู้รู้ขาน อุปมาเปรียบคนพาล ดั่งคนไข้กลัวน้ำเย็น ๔ ลักษณะของคนพาล วิปริตผิดความเห็น ตรงข้ามบัณฑิตเป็น กอปรด้วยเหตุสามประการ หนึ่งนั้นชอบคิดชั่ว จิตขุ่นมัวเป็นสันดาน พยาบาทปองร้ายกัน จิตละโมบในทางคด ๕ สองใช้วาจาชั่ว ส่อเสียดทั่วทั้งพูดปด คำหยาบไม่ละลด อีกเพ้อเจ้อและนินทา สามทำแต่ความชั่ว ไม่หวั่นกลัวคำครหา ดื่มเหล้าและเมายา ทั้งฉุดคร่าและข่มขืน ๖ พูดปดไม่ลดละ ขโมยดะยืมไม่คืน อกุศลแม้หลับตื่น ศีลห้าข้อฤาละเว้น โทษความเป็นคนพาล ทุกข์มหันต์เพราะความเห็น ตายไปคงไม่เว้น นรกเปิดประตูรอ ๗ ชื่อเสียงก็เหม็นเน่า เหตุเพราะเขานินทาหนอ ไร้ซึ่งคนชอบพอ ดั่งเสนียดเขาเกลียดชัง หมดสิ้นซึ่งราศี เภทภัยมีทั้งหน้าหลัง วงศ์ตระกูลพิณพัง ทำลายตนจนทางไป
7 สิงหาคม 2555 20:19 น. - comment id 1240923
ขอบพระคุณสำหรับ comment ของทุกท่านครับ!..ผมจะตามไปตอบที่ blog ของท่านเป็นการส่วนตัวครับ!..
7 สิงหาคม 2555 19:27 น. - comment id 1240937
ถ้าเราพาลแล้วทีนี้ใครจะคบเรา่ล่ะ ต้องงุบงิบไว้ก่อน เดี๋ยวรู้หมด อิอิ
7 สิงหาคม 2555 11:44 น. - comment id 1241561
อมึงไม่ตามใจกู กูก็จะไม่คบมึงอีกต่อไป ธรรมโอวาทพ่อสอนลูก โดยหลวงพ่อฤาษี วัดท่าซุง ขอลูกรักทั้งหมด.. "จงอย่าสนใจกับคำนินทาและสรรเสริญ" ลูกรักของพ่อทุกคนจงจำไว้ว่า.. "ถ้าร่างกายมันยังมีอยู่ จงอย่าปรารภว่าตนเป็นคนดี" เพราะว่า.. "สิ่งที่เราเกาะอยู่นี่มันเลวคือ ขันธ์ 5 ได้แก่ ร่างกาย มันทั้งสกปรก มันทั้งไม่เที่ยง มีการเปลี่ยนแปลง มีการป่วยไข้ไม่สบาย มีการตายไปในที่สุด ร่างกายมันเป็นส่วนรับทุกขเวทนา" ... ฉะนั้นขอลูกรักทุกคน.. "จงอย่าสนใจกับร่างกายของตนเอง และของบุคคลอื่น" คำว่าไม่สนใจ หมายความว่า.. "เมื่อยังมีชีวิตอยู่ก็เลี้ยงดูมันไป ตามสภาพ มันหิวก็ให้มันกิน มันร้อนก็หาของเย็นให้ มันหนาวก็หาของอุ่นให้" และก็จงบอกกับมันว่า.. "เอ็งตายคราวนี้ ข้าเลิกคบเอ็งละนะ ทั้งนี้เพราะเอ็งไม่ดีเลย เอ็งมันเลวมาก ประคับประคองเท่าไร เอ็งก็ไม่ตามใจข้า ถ้าภาษาไทยชัด ๆ ก็พูดว่า เมื่อมึงไม่ตามใจกู กูก็จะไม่คบมึงอีกต่อไป"
7 สิงหาคม 2555 12:01 น. - comment id 1241563
คบคนพาล พาลพาไปเจ็บตัว คบคนชั่วนัวเนียอกุศล
7 สิงหาคม 2555 12:39 น. - comment id 1241573
ขอบคุณค่ะสำหรับบทกลอนดีๆสอนใจ โชคดีค่ะที่ส่วนใหญ่มีมิตรดี
7 สิงหาคม 2555 00:53 น. - comment id 1241584