ประวัติศาสตร์เขียนเชียร์ผู้ชนะ เพื่อที่จะหาผู้รับสนับสนุน เลือกเรื่องดีตัวมาอ้างสร้างบุญคุณ เรื่องสถุลของตัวคิดแต่ปิดบัง คนไม่รู้ประวัติศาสตร์ที่ชาติสร้าง คล้ายตาบอดหนึ่งข้างแล้วคลุ้มคลั่ง แต่คนตาบอดสองข้างสร้างเกลียดชัง คือคนฟังประวัติศาสตร์แค่ข้างเดียว