นิทาน:เม่น กับ เสือ

บุญเพิ่ม

นิทาน:เม่น กับ เสือ
เม่นตัวน้อยชอบเล่นกับเม่นใหญ่
ท่องเที่ยวไปตามป่ากินอาหาร
เสือตัวใหญ่เบื่อคอยเสือน้อยนาน
เห็นเม่นผ่านทางมาอยากฆ่ากิน
เม่นตัวน้อยไม่กลัวเสือตัวใหญ่
เสือมาใกล้รับรองว่าต้องดิ้น
เพราะเม่นใหญ่มีขนให้ยลยิน
เสืออาจรินน้ำตากลางป่าดง
เสือตัวใหญ่ไม่กลัวเม่นตัวใหญ่
เดินเข้าไปเลาะเลี้ยวแยกเขี้ยวส่ง
เม่นตัวน้อยยิ้มรื่น ไม่ยืนงง
เม่นใหญ่หลงผวาเสือตาลอย
เสือตัวน้อยเดินมาเวลานั้น
ยืนประจัญใกล้หัวเม่นตัวน้อย
เสือตัวใหญ่แววตาดั่งว่าพลอย
เม่นใหญ่ถอยห่างจนพองขนฟู
เสือตัวใหญ่ไม่กล้าจะฆ่าเม่น
เพราะว่าเห็นขนแหลมติดแต้มอยู่
ส่วนเม่นใหญ่แม้คอยจะถอยกรู
ก็พร้อมสู้หากว่าเสือกล้าลุย
เม่นตัวน้อยพันพัวเสือตัวน้อย
ทั้งสองคอยชื่นชม ไม่ถ่มถุย
เม่น-เสือพลันหันหน้าเข้ามาคุย
ก่อนเดินดุ่ยเข้าป่าหลบหน้าคน! ฯ
                            อริญชย์
                     ๒๕/๗/๒๕๕๕				
comments powered by Disqus
  • มวลภมร

    25 กรกฎาคม 2555 17:30 น. - comment id 1239967

    อ้าววว.. ปรองดองซะงั้น...36.gif
  • อัลมิตรา

    25 กรกฎาคม 2555 17:35 น. - comment id 1239970

    น่าจะสลัดขนไปสักฉึก เผื่อว่า เสือจะขลังหนังเหนียวน่ะ
  • กวีปกรณ์

    25 กรกฎาคม 2555 19:23 น. - comment id 1239997

    กรอ่านสองรอบสามรอบเพราะงงตรงเสือตัวใหญ่เม่นตัวน้อย เสือตัวน้อยเม่นตัวให๋ เสือตัวใหญ่เม่นตัวใหญ่ เสือตัวน้อยเม่นตัวน้อย
    
    เอิ่มมม...
    
    ข้าน้อยจึงขอคารวะท่านตัวใหญ่หรือตัวน้อยต้องสักอย่างใดอย่างหนึ่งแน่ๆ ถ้ามันจะผิดจริงๆ ก็แถมท่านตัวกลางๆ ด้วยครับ
  • จวว

    25 กรกฎาคม 2555 22:10 น. - comment id 1240035

    21.gif21.gif21.gif มึนตื้บเลยใหญ่ๆน้อยๆ
  • บุญเพิ่ม

    25 กรกฎาคม 2555 23:45 น. - comment id 1240045

    คำชี้แจงนิทาน เม่น กับ เสือ
    
    นิทานเม่นกับเสือ............เรื่องราวเจือความหรรษา
    อ่านแล้วใครก็ว่า.............เป็นกลอนที่มึนดีหลาย
    คนแต่งเองก็งง...............พิมพ์กลอนส่งหวังพราวพราย
    อ่านดูหัวจนท้าย.............เสือ เม่นมีอยู่กี่ตัว
    
    เม่นน้อยและเสือใหญ่........อ่านอย่างไรก็มึนหัว
    เม่นใหญ่ เสือน้อยตัว.........และไม่มีอันนี้งง
    โปรดอ่านดูอีกที..............สองหรือสี่ต้นวรรคส่ง
    เม่นสอง เสือสองคง..........อยู่ในกลอนที่ป้อนมา
    
    ท้ายสุดบอกหนีคน............ช่วงเริ่มต้นไม่เห็นหน้า
    ตรงนี้อยากเสริมว่า............คนสังเกตุดูเหตุการณ์
    เช่นเดียวกับกลอนนี้...........เห็นมากมีคนเข้าอ่าน
    แต่ไม่ล็อคอินผ่าน.............เลยไม่รู้คือผู้ใด!ฯ
    
                                                 อริญชย์
                                             ๒๕/๗/๒๕๕๕  
    
    
    
    ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามามึนหัวด้วยกัน ฮา29.gif31.gif29.gif
  • เปลวเพลิง

    26 กรกฎาคม 2555 08:08 น. - comment id 1240077

    ตอนจบคือเม่นน้อยกะเสือน้อยเป็นเพื่อกัน
    ใช่มั้ยครับ?
  • บุญเพิ่ม

    26 กรกฎาคม 2555 20:45 น. - comment id 1240213

    เย้ เปลวเพลิงตีความได้แล้ว  แง่ แง่
    
    40.gif41.gif40.gif
    
    
    ขอบคุณทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมเยือน
    
    แต่งเล่น ๆ อย่าถือสากันนะทุกท่าน
    
    29.gif31.gif29.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน