"เอื้องผึ้ง" ๐ ไม้งามยามเมื่อได้.........เชยชม จิตชื่นระรื่นรมย์..................สุขซึ้ง รวงโปรยกลิ่นอวลฉม.........หอมกรุ่น สมค่านาม เอื้องผึ้ง........อร่ามล้ำผกาสวรรค์ "ม่อนไข่" ๐ ตะวันผันสู่ห้วง.............อัมพร ม่อนไข่บานสลอน..........รับฟ้า ยามโชยกลิ่นกำจร............สดชื่น แท้นา ประหนึ่งสร้อยระย้า...........น่าล้วนชวนถนอม. "มาลัยแดง" ๐ พยอมหอมกรุ่นล้ำ..........มาลัยแดง ชูช่อบานรับแสง...................รุ่งเช้า ชมพูม่วงแซมแซง................ผุดผาด พิศเพ่งคลายรุ่มเร้า...............เมื่อเข้าคิมหันต์ "มัจฉานุ" ๐ พันธุ์เอื้องไทยแต่ครั้ง......เบาราณ ลือเลื่องมาเนิ่นนาน...............นักแล้ว มัจฉานุตระการ..................สง่า พิลาศงามเพริศแพร้ว...........หนึ่งเอื้องเมืองสยาม. "กุหลาบเหลืองโคราช" ๐ กล้วยไม้งามชื่อพ้อง...........หนึ่งเมือง นามว่า กุหลาบเหลือง...........พิลาศล้ำ รวยรินกลิ่นประเทือง.......,,,,,,....ประทับ จิตเฮย ไม้ถิ่น โคราช ย้ำ..................ชื่อนั้นงามไฉน "กุหลาบน่าน" ๐ อีกไม้งามชื่อตั้ง.............ตามสถาน งามดั่งสาวสคราญ..............แรกแย้ม กุหลาบน่าน นามขาน........นานเนิ่น บานเบ่งขับสีแต้ม.................โลกแพร้วสีสัน "เอื้องเงินหลวง" ๐ อันดามันหนึ่งด้าว...........เรืองรอง นามว่าเมืองระนอง..............ถิ่นใต้ มีไม้คู่แดนทอง....................เคียงถิ่น ลือเลื่องทั้งไกล-ใกล้............ชื่อเอื้องเงินหลวง "ช้างกระ" ๐ ดุจยวงทองสล้าง...............ภิรมย์ ช้างกระตระการสม..............แซ่ซ้อง ดอกขาวม่วงชวนชม...............โดดเด่น นามเรียกขานสอดคล้อง.........เช่นช้างสอางค์สม "ช้างแดง" ๐ เพลินภิรมย์เมื่อจ้อง........ช้างแดง ไพรพฤกษ์ซุกตัวแฝง............ร่างเร้น หลอกล่อหมู่แมลง.................รายรอบ กลิ่นกรุ่นบ่ห่อนเว้น................ไป่ร้างจางหาย.. "ช้างเผือก" ๐ กำจายกลิ่นยั่วเย้า...........ภุมริน ช้างเผือก พิสุทธ์สิน...........เส่นห์ล้น ขาวนวลพร่างโสภิน.............มิสร่าง ใครเล่าจักเลี่ยงพ้น...............เสน่ห์เจ้าบุปผา... "เอื้องคำ" ๐ ผกางามแห่งท้อง..........พฤกษ์ไพร แฝงกิ่งอิงอาศัย.................คบไม้ เอื้องคำผ่องอำไพ...........นวลเด่น ดรุณีนิยมใช้.......................เสียบไว้มวยผม ไอยเรศ ๐ งามคมคายคลับคล้าย..........อิสตรี มีทั่วเขตวนาลี.............................ใหญ่น้อย กลิ่นหอมอ่อนพอดี.....................โชยชื่น ออกช่อเป็นพวงย้อย..................ม่วงแต้มแซมขาวฯ
15 มิถุนายน 2555 23:13 น. - comment id 1236072
ดูชมแล้วนึกถึงเพลงเชียงใหม่ "มวลดอกไม้เบ่งบานสลอน มวลภมรแม่ผึ้งสอดไซร้" งดงามจริง ๆทั้งรูปและกลอน
16 มิถุนายน 2555 11:12 น. - comment id 1236088
มาชมไม้งาม สวัสดีท่านแจ๊คกี้ สุขอย่าได้สร่าง
16 มิถุนายน 2555 20:43 น. - comment id 1236115
รสคำรสภาพ นะคุณแจ็คกี้
16 มิถุนายน 2555 22:34 น. - comment id 1236119
เหลืองจันทร์ไหวช่อล้อ......เริงลม ยอภู่เวียนด่ำฉม...............ค่ำเช้า หวานฤาต่างปรารมภ์........ลอยล่อง รายรอบอบอวลเร้า...........ห่อนรู้เลือนสลาย เอาเหลืองจันทร์มาสมทบค่ะ
19 มิถุนายน 2555 16:27 น. - comment id 1236307
ไม่เคยผิดหวังเลยค่ะ รักคิดถึงนะคะ
15 กรกฎาคม 2555 15:53 น. - comment id 1238575
ชื่นตาในมวลไม้ ขอบคุณสดับได้อย่างยิ่ง งามพิศ-งามพิลาส พิไล กล้วยไม้แดนไทยนิรันดร์ (มอด..รำพึง จาก พัทลุง)