เมื่อก่อนบ้านของเธออยู่โคราช ชีวิตคู่ที่พลั้งพลาดเธอสับสน เสียพนันจากมั่งมีเป็นยากจน แฟนสุดทนขอเลิกราลาจากไป เธอจึงกลับขอนแก่นแดนบ้านเกิด หาพ่อแม่ที่ตะเพิดเคยผลักไส หางานทำจนตำแหน่งล้ำหน้าใคร แต่ไม่ทิ้งนิสัยแบบเดิมเดิม เธอเจ็บปวดทรมานจากความทุกข์ ล้มไม่ลุกและมีเหล้าคอยส่งเสริม ใช้สุราเป็นเครื่องคอยซ้ำเติม จนเงินทองไม่เคยเพิ่มเพราะเมรัย เด็กถามยายดึกแล้วแม่ไม่กลับ ยายบอกว่าความลับยิ่งสงสัย พอโตมารู้เรื่องราวว่าอย่างไร ทั้งเศร้าใจทั้งน้อยใจในแม่ตัว