การปิดทอง

เปลวเพลิง

วันนี้มีเรื่องสาธกยกเล่าเพื่อน	
ถึงความเหมือนที่เขาเทียบเปรียบให้เห็น
เรื่องของการปิดทองพระผ่องเพ็ญ		
ซึ่งคนเน้นปิดด้านหน้าทุกคราไป
		
แต่นั่นแหละเขาบอกไว้มิใช่หรือ		
พระก็คือพระทั้งองค์อย่าสงสัย
จักสวยสมงามกระจ่างได้อย่างไร		
ถ้าคนไม่นำทองปิดที่ปฤษฎางค์
		
ประหนึ่งว่าสังคมสุขสมนั้น		
คนมุ่งมั่นแต่ให้เห็นเป็นแบบอย่าง
ทำความดีหวังหน้าประชาพลาง		
ไม่มีทางสร้างสังคมสุขสมจินต์
		
หากจะต้องอุทิศชีวิตนี้			
ทำสิ่งดีทั้งหลัง-หน้าอย่ารู้สิ้น
ดีลับหลังอาจไร้ใครยลยิน			
โศลกรินรักอาบฉาบชีวา
		
แต่โลกก็สวยสะคราญนานนักแล้ว		
ด้วยดวงแก้วความดีที่ล้ำค่า
จากผู้ปิดทองหลังพระปฏิมา		
สังคมน่าอยู่ขึ้นอีกหมื่นปี
		
มอบความดี ความงามและความรัก	
สอดสลักลงเห็นเป็นสักขี
ผู้สร้างคุณไม่หวังหน้าประชาชี		
เปรียบผู้ที่ปิดทองหลังพระนั่นไง
		
ตรองเถิดเพื่อนเรื่องนี้ที่มาเล่า		
สังคมเฝ้าปรารถนามาแต่ไหน
พระจะงาม โลกจะรอด อยู่ปลอดภัย	
ตราบความดีปิดทองไว้ทั่วใจคน
.................................................				
comments powered by Disqus
  • อนงค์นาง

    20 มีนาคม 2555 13:04 น. - comment id 1227859

    36.gif36.gif36.gif29.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน