กาพย์ห่อโคลง ชมขบวนบุญผะเหวต

ขุนศรี

โคลงสี่สุภาพ ๑ บท
งานบุญคุณค่าล้ำ                    ผะเหวต      ดีนา
แหนแห่แลประเภท               พรั่งพร้อม
ขบวนป่าประเวศน์                สาดส่อง      เรืองงาม
กัณฑ์ที่สิบสามน้อม                เคลื่อนคล้อยแสนสวย
กาพย์ยานี ๑๑
  
งานบุญคุณค่าหลาย          อรรถบายคลายสงสัย
มูลเค้าเล่าจากใจ              คนเลื่อมใสใบบุญครอง
ร้อยเอ็ดเขตศาสน์เรือง   ฟุ้งฟูเฟื่องเครื่องคลายหมอง
จิตใจใสเรืองรอง              จิตผุดผ่องต้องทำบุญ
ชาวบ้านย่านเขตขัณฑ์       ทำบุญกันทานทุนหนุน
ผลทานการเจือจุน            เกื้อการุณคุณอนันต์
จัดแจงแต่งขบวน             ครบเลิศล้วนมวลสร้างสรรค์
งามลักษณ์สักรบรรพ        ฉะเฉิดฉันแพรวพรรณดี
ลวดลายฉายวิจิตร            ดั่งนิมิตประดิษฐ์สี
รวยรินกลิ่นมาลี               ตามวิถีเคลื่อนไคลคลา
สิบสามงามล้ำเลิศ            แสนประเสริฐพริ้งเพริศหนา
งดงามอร่ามตา                  มวลประชาเริงร่าใจ
นายทองม้วน  สิงห์ทองห้าว
โรงเรียนปทุมรัตต์พิทยาคม  จังหวัดร้อยเอ็ด				
comments powered by Disqus
  • กทก.

    5 มีนาคม 2555 11:35 น. - comment id 1227074

    เป็นประเพณีของชาวจังหวัดร้อยเอ็ดหรือคะ เพิ่งเคยได้ยิน11.gif36.gif
  • ขุนศรี

    5 มีนาคม 2555 15:11 น. - comment id 1227090

    เป็นงานประจำปีประเพณีของร้อยเอ็ด
    เมื่อวันที่ ๓ - ๕  มีนาคม  ๕๕ วันงาน
    ผู้เข้างานมากมาย....อาหารทานฟรี สวยงามมากเรื่องมาจากการเทศน์มหาชาติชาดก
    เรื่องพระเวสสันดร 36.gif36.gif36.gif
  • เพียงพลิ้ว

    6 มีนาคม 2555 13:21 น. - comment id 1227183

    
    
    ไปกินข้าวปุ้นแซบๆบ่จ้า
    ไปร้อยเอ็ดมาตอนกลางเดือนที่แล้วค่ะ
    
    
    36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif36.gif1.gif
  • ผู้หญิงไร้เงา

    7 มีนาคม 2555 09:48 น. - comment id 1227213

    พอได้ยินว่ากินฟรีด้วย  แหมน่าสนใจจัง อิอิ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน