เหย้าเย็น กาพย์ฉบัง ๑๖ กลบทกบเต้นสามตอน ร้อนเยือนเรือนเหย้าเรายาว หยุดเน้นเย็นหนาว ลองนึกลึกแหนง แล้งนาน นาทีนี้ถอยน้อยธาร แดดช่วงดวงฉาน แจ้งชัดจัดช่างจ่างฉาย อกภพอบผ่าวอ้าวภาย คนร้อนข่อนราย ถี่รุมทุ่มรุกทุกข์รน น้ำใจในจิตนิตย์จน หวังชัย ไวฉล หลอกช่วงลวงใช้ไล่เฉือน ทึม ฟาง ทางฝันธรรม์เฟือน เพราหล้าพร่าเลือน หมองไล้ไหม้หลายหมายลาม ขอสรรพขับไสไข้ทราม คอยติดคิดตาม รู้ตักรักแต่งแรงเติม คราญดั่งครั้งด้าวคราวเดิม มุ่งให้ ไม่เหิม- โลภหาบลาภหิวลิ่วหา ทั่วมณฑลมวลถ้วนมา ศรีเพิ่มเสริมภา แสงผ่องส่องพัฒน์สัตย์เพ็ญ รักยัง รังเหย้าเราเย็น ม้างคด หมดเข็ญ สุขคงทรงค้าง สร้างคาม (ร่างเดิม ๒ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๕ แก้ไขบางถ้อยคำ วันมาฆบูชา ๗ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๕ ครับผม) หมายเหตุ ๑. การเล่นกลบท กบเต้นสามตอน กับกาพย์ฉบังนั้น ผมศึกษาเรียนรู้จากหนังสือ กฎบนกลบท รจนาโดย ท่านอาจารย์คมทวน คันธนู ครับ ๒. ผมได้งานชิ้นนี้มาจากความบังเอิญแท้ๆครับ ขณะกำลังเครียดเพราะอากาศอบอ้าว ก็พยายามหาอะไรทำ เพื่อมิให้หมกมุ่นแต่ ร้อนจังเลย ที่สุด ก็เขียนกาพย์เล่นครับผม
3 มีนาคม 2555 08:10 น. - comment id 1226994
ขอบคุณที่ให้ความรู้ อรุณสวัสดิ์ครับ
5 มีนาคม 2555 08:13 น. - comment id 1227046
สวัสดีครับ ท่านผู้อ่านที่เคารพทุกท่าน โลกร้อนแล้วยังไม่พอ ประเทศของเรายังส่อจะมีเรื่องร้อนตามมา ประชาธิปไตยไทยไม่ไปถึงไหนเสียที เฮ่อ หดหู่ใจจังเลยครับผม สวัสดีครับ คุณพจนา/หนังสือ ขอบพระคุณอย่างยิ่งเช่นกันครับที่เมตตาเยี่ยมชมงานเขียนเล่นๆของผม อันที่จริง หนังสือกวีนิพนธ์ชั้นครูมีหลายเล่มเหลือเกินครับ แต่ปัจจุบัน คนนิยมอ่านคำประพันธ์ตามขนบดั้นเดิมลดลง พลอยพาให้หนังสือเก่าทรงคุณค่า มิได้รับการตีพิมพ์ซ้ำ หนังสือแนวตลาดจับจองพื้นที่ไปแทบหมด นี่ก็เป็นปัญหาหนักอึ้งของวงวรรณกรรมที่แก้ยากพอสมควรหละครับผม
6 มีนาคม 2555 12:12 น. - comment id 1227165
อยากเขียนบ้างจัง แต่เขียนเท่าไหร่ก็เขียนไม่ออก หรือว่าอากาศจะร้อนจริง ๆ ก็ไม่รู้ อิอิ
8 มีนาคม 2555 16:11 น. - comment id 1227315
สวัสดีครั้งที่สองครับ ท่านผู้อ่านที่เคารพทุกท่าน สวัสดีครับ คุณผู้หญิงไร้เงา ผมจำได้ว่า ปีก่อน ช่วงกลางเดือนมีนาคม เรามีปรากฏการณ์แปลกคือ มีนาหน้าหนาว วันนี้ของปีนี้ ฟ้าครึ้มเกือบตลอดวัน ไม่แน่นะครับ เราอาจได้อากาศเย็นมาชดเชยกับความร้อนที่ต้องอดทนรับมาหลายวันก็ได้ครับผม