ฟื้นฟู

พลายแก้ว เมืองกาญจน์

	
ต้องพลิกฟื้น ชีวา ผืนนาไร่
พัฒนา ขึ้นใหม่ ให้เหมาะสม
หญ้าขึ้นรก ปรกนา มิน่าชม
ลอกโคลนตม ก้นบ่อ น้ำก็มี
เตรียมหาควาย กำยำ ไถดำหว่าน
เรื่องการงาน เราขยัน ขมันขมี
แม้เหงื่อกาฬ ไหลรวม ท่วมกายี
ทั้งชีวี นี้อยู่ เพื่อสู้งาน
บ้านทรุดโทรม ลมพา หลังคาหลุด 
ก็รีบรุด เอาจากมุง มุ่งประสาน
เปลี่ยนเสาผุ ต้นเดิม เสริมนอกชาน
เกลี่ยดินลาน นวดข้าว เอาอย่างเดิม
เกวียนเล่มเก่า กงหลุด รีบรุดซ่อม
เปลี่ยนคอกล้อม เสียใหม่ ใช้ไม้เสริม
แอกมันหัก ก็หา มาเพิ่มเติม
พอฝนเริ่ม โปรยลง นาคงคืน
เป็นไร่นา สวนผสม น่าชมนัก
ปลูกพืชผัก พันธ์ไม้ ให้ร่มรื่น
ขุดบ่อปลา เล้าไก่ ให้กลมกลืน
เร่งพลิกฟื้น พื้นที่ นี้เร็วไว
แต่ตกค่ำ ลมครวญ ก็หวนคิด
ถึงชีวิต ครั้งก่อน ตอนสดใส
คิดถึงเจ้า คนดี ที่จากไกล
นึกคราใด ความเศร้า ก็เข้าเยือน
พลายแก้ว
กาญจนบุรึ
				
				
comments powered by Disqus
  • พลายแก้ว

    19 กุมภาพันธ์ 2555 22:30 น. - comment id 1225163

    ขอบคุณตาไร้แววที่สงสาร
    มีเพียงผลงานเก่าของเธอ เพราะเธอจากไปแล้ว
  • (พิม) ตาไร้แวว

    19 กุมภาพันธ์ 2555 16:13 น. - comment id 1225363

    ภวังค์แว่วไผ่เสียดกอล้อลมหนาว      
    นึกถึงคราวเคยเคียงคู่อยู่หว่านไถ
    พี่ทิด(พลาย)ชี้ชวนชมข้าวแตกใบ                 
    กลิ่นกล้าใหม่ลอยประสม โคลนตมเลน
    แอบมองไหล่แผ่กว้างช่างแกร่งนัก                
    เป็นเสาหลักพักชีวายามยากเข็ญ
    โอบไออุ่น อิงกาย  ชายชัดเจน                      
    ยืดอกเด่น ข้านี่หรือ คือชาวนา 
    เคียงเจ้าทุยเพื่อนแท้มิแปรเปลี่ยน	   ซ่อมกงเกวียน แอกคันไถให้แน่นหนา 
    ร้อนฝนหนาววนเวียนเจียนเวลา                 
    สวนไร่นา ผลิผลดอก ออกเต็มแปลง
    ด้วยหยาดเหงื่อซึมกาย หลายหยดท่วม          
    รินหลั่งรวม ล้างใจให้เข็มแข็ง
    เพ่งมองผืน  ทุ่งนา ที่ลงแรง                           
    พลีกายแกร่ง ขอพลิกฟื้น ผืนดินไท
    ภวังค์แว่วเสียงลมครวญจวนพลบค่ำ             
    หวลถึงคำ  วลีขาน  หวานสดใส
    พี่เคยพร่ำพรอดเพียง เรียงร้อยใจ
    แม้พิมไกล ไห้หวน อยู่มิรู้ลืม
                                                  
    
    
    1.gif1.gif        ติดตามอ่านงานคุณพลายแก้ว มาตลอดเลยค่ะ....อ่านแล้ว เศร้าจัง  เขียนงานออกมา อ่านแล้ว เหงา ว้าเหว่  อ้างว้าง แต่ เหมือนไม่เคยท้อ ...ได้ความรู้สึกจริงๆค่ะ   ก็แอบลุ้นอยู่ว่า แม่พิมม่ะไหร่จาโผล่มา สักที แต่ก็ เงียบ เลย สวมรอยเป็น แม่พิม นิดนึง..อยากให้กำลังใจนะคะ.... สู้ๆน๊าค๊า...อาจสื่อธรรมชาติทุ่งทุ่งนา ไม่เนียนนะคะ เพราะกลางกรุง ไร้ทัศนียภาพที่กระตุ้นอารมณ์สุมทรีย์ น่ะค่ะ 
    
    55.gif55.gif55.gif55.gif6.gif6.gif6.gif
  • ตาไรแวว

    20 กุมภาพันธ์ 2555 10:59 น. - comment id 1225377

    10.gif10.gif10.gif10.gif10.gif10.gif
    
    เสียใจด้วยนะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ  สู้ๆๆนะคะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน