เพลงไทยในอดีต

สุนทรวิทย์

เพลงไทยแท้  แต่อดีต  ประณีตนัก
					แต่ละวรรค  แต่ละตอน  แสนอ่อนหวาน
					เรียงร้อยถ้อย  อย่างกวี  มีอาจารย์
					เล่นโวหาร  ผูกสัมผัส  งามจัดเจน
						ท่วงทำนอง  ไพเราะ  เหมาะเนื้อหา
					พรรณนา  สมมุติ  ดุจตาเห็น
					กล่อมอารมณ์  จิตใจ  ให้เยือกเย็น
					สมกับเป็น  เอกลักษณ์  ศักดิ์ศรีไทย
						คุณค่า  มาหมดไป  ในยุคนี้
					เพลงดีดี  ถูกดัดแปลง  แต่งแก้ไข
					ธุรกิจ  มุ่งครอบงำ  หากำไร
					เปลี่ยนความใหม่  มอมเมา  เข้าทดแทน
						คนแต่งเพลง  พลอยมักง่าย  ไม่รู้สึก
					ไร้สำนึก  สิ้นคำนึง  ถึงแบบแผน
					บรมครู  เปรื่องปราด  ก็ขาดแคลน
					ผู้หวงแหน  ใส่ใจ  ยิ่งไม่มี
						เพลงเก่าอาจ  สูญหาย  ในมิช้า
					พ่ายเงินตรา  ชี้นำ  ทำป่นปี้
					อนาคต  ภาษาศิลป์  จินตกวี
					คงเป็นเพียง  สายนที  ที่ผ่านไป
     (เขียนตามอารมณ์กลอนของคนรักเพลง
     เก่าครับ ไมมีเจตนาหมิ่นเพลงใหม่นะครับ)				
comments powered by Disqus
  • กุ้งหนามแดง

    19 มกราคม 2555 13:38 น. - comment id 1221280

    ชอบความคล้องจองของคำในเพลงเก่า บรรยาย เปรียบเปรย ได้ดี 
    
    ส่วนเพลงใหม่ก็จังหวะสนุกสนาน ตามยุคสมัย แต่จำเนื้อเพลงไม่ค่อยได้ ไม่ค่อยมีสัมผัสช่วยเลย 
    
    ส่วนมากจะร้องเพลงเก่าน่ะ 
    
    ชอบทั้งลูกทุ่งและลูกกรุง ทำงานแล้วฟังเพลงเพลินๆ  สบายใจ :)
  • ผู้หญิงไร้เงา

    19 มกราคม 2555 13:54 น. - comment id 1221283

    ปกติฟังเพลงทุกประเภท ตั้งแต่เก่ายันปัจจุบัน 
    แต่ถ้าถามความชอบแล้ว  เพลงเก่าน่าจะให้อรรถรสในการฟังได้ดีที่สุดค่ะ
  • สุนทรวิทย์

    19 มกราคม 2555 14:48 น. - comment id 1221286

    ผมฟังเพลงใหม่ไม่เป็นครับคุณกุ้งฯครับ
    ต่างคนต่างชอบครับ คงไม่ว่ากันนะครับ
    29.gif36.gif36.gif36.gif
  • ดวงจันทร์

    19 มกราคม 2555 14:48 น. - comment id 1221287

    ชอบเพลงเก่าๆครับเนื้อหาน่าฟังและมีสัมผัสไพเราะ....ตัวอย่างเช่นเพลงเพลงรักบ้านทุ่ง...ฟังแล้วเห็นภาพไพเราะมาก
  • สุนทรวิทย์

    19 มกราคม 2555 14:53 น. - comment id 1221288

    เนื้อเพลงเก่าจะมีความหมายลึกซึ้งครับ
    เหมือนร้อยกรองที่มีความไพเราะ แต่คงสูญพันธุ์ในไม่ช้าครับ คุณผู้หญิงฯ คุณดวงใจ 
    คนรักภาษาก็จะรู้สึกเสียใจ คนรักความมันอย่างเดียวก็คงเฉยๆ ยุคสมัยมันเปลี่ยนครับ
    29.gif36.gif36.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน