หนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ขยันคิด ชุมชนผลิตรัฐกระจายขายผลิตผล ริเริ่มจากภูมิปัญญาประชาชน แต่สุดท้ายอายอับจนกลการเมือง ภูมิปัญญาท้องถิ่นนี้ช่างมีค่า สิ่งสืบทอดสติปัญญาพาฟูเฟื่อง เป็นตะกอนกาลเวลาพารุ่งเรือง แต่การศึกษาไทยไร้เรื่องเฟื่องปัญญา แปดสาระหลักสูตรเคยผูกขาด คณิตศาสตร์ สังคมทุกข์ สุขศึกษา เศรษฐศาสตร์จะพาชาติพัฒนา พุทธศาสนาจะพาคนให้พ้นภัย ศิลปะละกระด้างย่างโอนอ่อน วิทยาศาสตร์ท่านสอนให้นำสมัย ภาษาอังกฤษตามติดมาภาษาไทย ครบหลักสูตรสอนเด็กไว้ไปพัฒนา หนึ่งโรงเรียนหนึ่งภูมิปัญญาค่าท้องถิ่น เคยทำมาหากินถิ่นศึกษา ลงให้ลึกศึกษาให้เห็นถิ่นเป็นมา พร้อมพัฒนาท้องถิ่นชูคู่โรงเรียน ปราชญ์ชาวบ้านวิชาการงานจำเพาะ ต่างถิ่นเหมาะต่างศึกษาพาอ่านเขียน เหนือ ใต้ ออก ตก กลาง ต่างกันเรียน ปฏิบัติตามแสงเทียนเพียรชุมชน ปลูกต้นกล้าแห่งศรัทธา ภูมิปัญญาชาวบ้าน ให้ลูกหลานสืบสิทธิผลิตผล พัฒนาภูมิปัญญานำพาตน มีความสุขเหลือล้นบนพอเพียง เพิ่มสาระหลักสูตรเคยผูกขาด รู้ว่าท่านไม่อาจได้ยินเสียง เข้มข้นท้องถิ่นคำย้ำสำเนียง การศึกษาพาคู่เพียงเคียงชุมชน
17 มกราคม 2555 09:12 น. - comment id 1221090
เขียนกลอนซีเรียส ก็ได้ด้วย... ดวงจันทร์ดวงนี้ ...ยอดเยี่ยม.. แซมนะคะ
17 มกราคม 2555 11:17 น. - comment id 1221098
สวัสดีครับคุณแซม ขอบคุณครับ......
17 มกราคม 2555 12:10 น. - comment id 1221105
ชมผลงาน กลอน ปลูกต้นกล้าแห่งศรัทธา ภูมิปัญญาชาวบ้าน ให้ลูกหลานสืบสิทธิผลิตผล ..ชอบครับท่อนนี้
17 มกราคม 2555 13:01 น. - comment id 1221110
ขอบคุณครับคุณวาสุกรี...ที่มาเยี่ยมชมผลงาน
19 มกราคม 2555 10:53 น. - comment id 1221242
เราได้อะไรดี ๆ จากภูมิปัญญาชาวบ้านเสมอ เป็นสิ่งที่ลูกหลานต้องเรียนรู้ เพื่อนำไปใช้ค่ะ
19 มกราคม 2555 16:11 น. - comment id 1221295
ถูกต้องแล้วครับคุณผู้หญิงไร้เงา ................................... เห็นดอดไปอ่านกลอนของคนอื่นตั้งเยอะแต่ไม่ยักจะเห็นเขียนกลอนให้คนอื่นอ่านบ้างเลยครับช่วงนี้
20 มกราคม 2555 01:42 น. - comment id 1221349
การศึกษา เมืองไทย ก้าวไกลแน่ ขอเพียงแค่ ผู้ใหญ่ จริงใจสร้าง หลักสูตรใด คิดให้ชอบ ขีดกรอบวาง เพื่อก้าวย่าง ของเด็กไทย ไม่ทุกข์ทน
21 มกราคม 2555 13:48 น. - comment id 1221516
จริงจังจริงในในการแก้(ปัญหา) ใช่จริงแต่ตัวดีมีถ้วนหน้า ประเทศชาติจะขาดไร้ใครพัฒนา ก็ไม่ใช่ปัญหาข้าต้องทำ ................................... ขอบคุณคุณnok_yak นะครับที่เยือนกัน