คนเป็นทาส การพนัน ขั้นอุกฤษฏ์ มักไม่คิด ทำมา-หากินอื่น ใจจดจ่อ ขอให้ ได้ทุนคืน ยากจะตื่น จากฝัน อันงมงาย ทั้งที่จริง ยิ่งเล่น ยิ่งเป็นหนี้ ทรัพย์สินมี กี่มากน้อย ทยอยขาย รอแต่วัน ล่มจม ล้มละลาย ผลสุดท้าย ตกต่ำ ทุกข์ลำเค็ญ เหตุการณ์นี้ พบได้ ในทุกหน ไฉนคน มากมาย กลับไม่เห็น พอหมดตัว ก็ฟุ้งซ่าน พานพิเรนทร์ หันโทษเวร โทษเคราะห์ เพราะตีบตัน ตื่นเสียที ผีพนัน ผู้ฝันเฟื่อง หวังกระเตื้อง โดยเล่น เป็นเรื่องขัน เคยเห็นใคร ร่ำรวย ด้วยพนัน ขืนดื้อรั้น คงวอดวาย หายนะ ที่เสียแล้ว เสียไป ตัดใจเถิด ทางประเสริฐ ควรตั้งหน้า อุตสาหะ ยังชีพตาม สัมมา-อาชีวะ ชีวิตจะ ราบรื่น กลับฟื้นฟู
6 มกราคม 2555 14:20 น. - comment id 1220111
เป็นกลอนที่ช่วยเตือนสติดีมาก ขออนุญาติเอาไปเผยแพร่ในการอบรมทักษาะชีวิตแก่เยาวชนได้ไหมคะ
6 มกราคม 2555 15:23 น. - comment id 1220114
ท่านสุนทรวิทย์สุดยอดจริงๆ ไพเราะครับ...
6 มกราคม 2555 15:41 น. - comment id 1220118
ตามสบายครับคุณครูอ้อนทำประโยชน์ได้ ผมยิ่งภูมิใจครับ ขอบคุณครับที่เห็นคุณค่า
6 มกราคม 2555 15:42 น. - comment id 1220119
ขอบคุณครับคุณดวงจันทร์
6 มกราคม 2555 22:30 น. - comment id 1220143
อยากเล่นการพนัน ให้ร่ำรวย ต้องเป็นนายบ่อนสิ ทีเขารวยรวยกันนั่นไง ขอรับ
7 มกราคม 2555 09:29 น. - comment id 1220159
เจอมุกขุดบ่อล่อปลาเข้าเสร็จทุกราย เพราะได้เงินกันแบบง่ายๆ เพลินๆ เนอะท่านสท สุดท้ายหมดตัวเห็นเป็นตัวอย่างก็มากโข
7 มกราคม 2555 11:21 น. - comment id 1220174
สวัสดีปีใหม่ค่ะ เล่นแต่หวยค่ะ ตอนนี้ว่าจะเลิกอยู่อ่ะนะ
7 มกราคม 2555 11:23 น. - comment id 1220176
จริงอย่างที่คุณกรุงศรีกับคุณกุ้งหนามแดงว่าครับ แต่ก็ยังมีคนงมงายไม่เลิก ไม่เข้าใจจริงๆครับ
7 มกราคม 2555 11:25 น. - comment id 1220179
คุณจววชอบเล่นหวยหรือครับ ลองเอาเงินที่จะแทงหวยหยอดกระปุกสิครับ ครบหนึ่งปีเทออกมาดูอาจได้เยอะกว่าแทงหวยนะครับ
7 มกราคม 2555 12:09 น. - comment id 1220191
ไฟไหม้.. น้ำท่วมแม้อ่วมหนัก ที่ดินหลัก ยังเหลืออยู่กู้วิถี เจอพนันอันตรธานหมดบ้าน,ที่ อเวจี ผีพนัน..มันคอยรอ ! ทำไงดีหนอ ..ผีพนันพล่านเต็มเมือง !
7 มกราคม 2555 14:28 น. - comment id 1220197
เหมือนผีสิงจริงๆครับแก้ลำบากครับคุณศรีสมภพ
7 มกราคม 2555 23:13 น. - comment id 1220217
เคยบอกลูกน้องให้เอาเงินขว้างทิ้งหลังบ้านดีกว่าไปเล่นหวย พอหวยออก ก็ไปเก็บยังได้เงินคืนนะ
7 มกราคม 2555 23:14 น. - comment id 1220218
เป็นความคิดที่ดีทีเดียวครับ