กรรไกรตัดเงา
เชษฐภัทร วิสัยจร
มีกรรไกรตัดเงาเอาไว้ใช้
เผื่อวันไหนงานท่วมตัวพาหัวหมุน
จะได้ตัดเงาไว้ใช้เป็นทุน
เพิ่มแรงหนุนการทำงานการเรียนรู้
เงามาช่วยหมั่นเพียรเรียนอังกฤษ
จะได้เลิกอ่านผิดตั้งจิตสู้
เงามาช่วยฝึกสื่อคำไทยใช้เป็นครู
ไว้กอบกู้มันสมองป้องกันตัว
เงาช่วยเหมือนเป็นฝาแฝดช่วยแผดเสียง
คอยถกเถียงข้อปรัชญาน่าปวดหัว
เจรจาการเมืองเรื่องน่ากลัว
ดึงคนชั่วมาทำดีช่วยชี้ทาง
เพียงแค่สามสิบนาทีที่จะใช้
หวังพึ่งทำงานให้พอได้บ้าง
เงาคือผลบุญเก่าเขาจัดวาง
ให้เราสร้างทักษะใหม่ไว้เสริมกัน
หากพึ่งบุญเก่าอย่างเดียวเดี๋ยวเงาหมด
เถิดกำหนดทักษะใหม่ด้วยใจขยัน
ฝึกวิชาซ่อนเร้นเน้นทุกวัน
เอาไว้ช่วยยามคับขันอย่างทันใจ
เพียงแค่สามสิบนาทีที่หวังพึ่ง
อีกเกือบหนึ่งวันทั้งวันสร้างสรรค์ใหม่
สะสมบุญเผื่อสักวันใช้กรรไกร
ตัดเงาไว้มาเป็นเสริมเติมเรี่ยวแรง