ดูราประชาราษฏร์ ทุกอำนาจในมือคน ราคะอันสัปดล จะบั่นทอนบ่อนเซาะธรรม ...ตราชูคู่คมดาบ สะท้อนภาพเคราะห์บาปกรรม- ความดีถูกชี้นำ มาสร้างภาพพ่อนักบุญ ปีศาจคาบคัมภีร์ อย่างผู้ดีผู้มีคุณ อีกหน้าช่างทารุณ ทำทุเรศประเทศไทย มาตรฐานที่ยึดมั่น คือชนชั้นอยู่ทุกสมัย ผู้ดีเดินห้างใน- กรุงเทพถูกเสมอมา ผู้ชั่วตลอดชาติ ย่อมผูกขาดชาวไร่นา เสียงสิทธิ์ที่บูชา มิเคยมีที่ให้ยืน ตราชูขู่กำหราบ ด้วยคมดาบด้วยปลายปืน แดงเดือดเลือดกล้ำกลืน ในปากก้องร้องสู้ตาย