ฝนหลั่งดั่งฟ้ารั่ว ทะมึนมัวทั่วเวหน สาดซัดกระแสชล โถมกระหน่ำล้นลำธาร หลากรวมทุกเส้นสาย พังทลายทุกห้วยหาน ไร่นาอันตรธาน ทั้งเรือกสวนก็ล่มจม กี่หลังพังพินาศ มันพัดกวาดถลาถล่ม กี่ศพซบโคลมตม กี่ศพลอยกับวารี วิปโยคทั้งแผ่นดิน ดั่งฟ้าสิ้นความปราณี ถาโถมเข้าโจมตี รวมน้ำป่าน้ำตาคน กฎเกณฑ์ธรรมชาติ หรืออำนาจเหนือเหตุผล ลิขิตฟ้าเบื้องบน หรือโลกร้อนจึงผ่อนเย็น น้ำท่วมน้ำตาไทย พ่ายน้ำใจไล่ทุกข์เข็ญ ดับร้อนผ่อนลำเค็ญ เห็นรอยยิ้มปริ่มน้ำตา.