กตัญญู

สุนทรวิทย์

กตัญญู  สามคำ  จำง่ายง่าย
			        แต่ความหมาย  หนักแน่น  แสนไพศาล
			    สิ่งสำคัญ  ห้ามปล่อยปละ  หกประการ
			เพื่อสร้างฐาน  สถิต  ในจิตใจ
								
              ประเสริฐสุด  แรกหรือ  คือพ่อ,แม่
						 ท่านเผื่อแผ่  การุญ  คุณยิ่งใหญ่
				 ควรบูชา  อาทร  ก่อนสิ่งใด
		จงห่วงใย  กตเวที  ยิ่งชีวัน
				
              อันสถาน  แผ่นดิน  ถิ่นกำเนิด
			        จงทูนเทิด  ธารณา  ตราบอาสัญ
			    ยามศัตรู  รุกราน  หาญป้องกัน
			พร้อมประจัญ  พิทักษ์  รักษาแดน
								
             ศาสนา  เปรียบที่พึ่ง  พึงกราบไหว้
					  ไม่ยอมให้  ใครจาบจ้วง  ด้วยหวงแหน
					เดินตามพระ  คำสอน  มิคลอนแคลน
			เชื่อแบบแผน  คติ  ธรรมวินัย
			
             	เจ้าเหนือหัว  คือกษัตริย์  ขัตติยะ
			        ทรงเป็นพระ  ประมุข  ทุกยุคสมัย
			    เป็นมิ่งขวัญ  อาณาจักร  เป็นหลักชัย
			มอบฤทัย  จงรัก  พร้อมภักดี
								
               รู้จดจำ  เคารพครู  ผู้สอนสั่ง
							รำลึกครั้ง  ท่านเมตตา  กรำหน้าที่
					 ถึงอำลา  จากไกล  ไปกี่ปี
				คงชุลี  เสมอ  มิเผลอตน
				
               อีกบรรดา  ผู้เอื้อเฟื้อ  เคยเกื้อหนุน
			        รีบแทนคุณ  นำพา  อย่าตกหล่น
			    สนองตอบ  นอบนบ  ให้ครบคน
			บุญกุศล  ย่อมสะท้อน  ย้อนกลับคืน
								
               แม้นมีหก  กตัญญู  อยู่ครันครบ
							   ถือขนบ  ปฏิบัติ  มิขัดขืน
							 ความดีจะ  บันดล  ผลยั่งยืน
					สุขราบรื่น  เมื่อยึดมั่น  กตัญญู				
comments powered by Disqus
  • กลั่นแก้ว

    6 ตุลาคม 2554 12:04 น. - comment id 1210568

    1.gif1.gif16.gif16.gif36.gif36.gif
  • เปลวเพลิง

    6 ตุลาคม 2554 21:33 น. - comment id 1210614

    คนกตัญญูอยู่ที่ไหน
    ก็ตกน้ำไม่ไหล ตกไฟไม่ไหม้
    29.gif
  • สุนทรวิทย์

    6 ตุลาคม 2554 23:04 น. - comment id 1210627

    ยกเว้นตกหลุมรัก ช่วยลำบากหน่อย20.gif20.gif20.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน