กาพย์ห่อโคลงเจนละ ๓๓) ๐ ชีพคนคราเมื่อต้อง..................................ครรไล ลับกษัตริย์องค์เกรียงไกร............................ยิ่งเศร้า คราว ธ ล่วงลับไกล....................................ปราณพราก ปวงประชาทุกเหย้า...................................โศกแม้นสลายขวัญ๚ะ๛ """ ๐ ชีพคนคราครรไล ต้องจากไปคราวถึงกาล เวียนวนหนทางปราณ ก่อนล่วงผ่านคืนที่มา ๐ ศาสนาพราหมณ์ท่านสอน ทุกบทตอนให้ศึกษา อาตมันนั้นถึงครา มิรอช้าต้องจากจร ๐ แม้ใครจะอาดูร โศกเพิ่มพูนหาอาวรณ์ ชีพหนึ่งซึ่งจบตอน ฤๅหาห่อนจะยื้อคืน ๐ พระญาติแสนเศร้าสร้อย ใจละห้อยสุดทนฝืน หลักรัฐเคยหยัดยืน มาล้มลงยากปลงใจ ๐ ประชาทุกเรือนเหย้า คร่ำครวญเฝ้าวิโยคไหว รันทดหมดหทัย ราวขวัญได้ร่วมปลิดตาม๚ะ๛ ....................คน กุลา ๒๙ กันย์ ๕๔ (กว่าจะมาเป็นไทย ภาค ๒)
3 ตุลาคม 2554 16:40 น. - comment id 1210238
...ราชวงศ์เสนะสิ้นสุดลง...ใครเป็นผู้ครองนครต่อคะ...อยากทราบรายละเอียดค่ะ...พอดี..ราชิกาได้มีโอกาสอ่านหนังสือเล่มหนึ่งเรื่อง..ย้อนรอย.เจนละ...ซึ่งเป็นประวัติศาสตร์ของภาคอีสาน...สอดคล้องกับงานเขียนของคุณคนกุลา....ทำให้เข้าใจมากขึ้น.. จะติดตามตอนต่อไปค่ะ อย่าลืมดูแลตัวเองและพักผ่อนมากๆนะคะ
4 ตุลาคม 2554 05:04 น. - comment id 1210280
12 ตุลาคม 2554 01:13 น. - comment id 1211030
ราชิกา ................... เมื่อพระเจ้าจิตรเสนสิ้นพระขนม์ พระราชโอรสพระนามว่า อีศานวรมัน ได้ขึ้นครองราชย์ ต่อ ก็ถือว่าเป็นราชสกุลเสนะเหมือนเดิมครับ คุณตุ้ม รักษาสุขภาพและพักผ่อนให้เพียงพอนะครับ เป็น ห่วง ครับ แสนคำนึง
12 ตุลาคม 2554 01:13 น. - comment id 1211031
# เดือนดวงเดิม ........................