**กาพย์ห่อโคลงเจนละ ๓๒**

คนกุลา


กาพย์ห่อโคลงเจนละ
๓๒)
๐ อีศานครองเขตุนั้น..............................แดนไกล
หากเมื่อเจริญวัย.....................................เติบกล้า
ปกครองขอบเขินไศล..............................จรดฝั่ง   สมุทรนา
เห็นต่อไปภายหน้า..................................เก่งล้ำเกินใคร๚ะ๛
...........
๐ อีศานครองเขตุนั้น
เป็นขอบกั้นนครา
ผู้คนด้นดั้นมา
เข้าเทียบท่าฝั่งนที
๐ ด้วยมีเชื้อขแมร์
ได้มาแต่มารดามี
กล้าแกร่งแรงฤทธี
เกินกว่าที่ใครเทียมทัน
๐ ได้รับการมอบหมาย
ดูแลได้ดั่งใจฝัน
แม้นร้างห่างไกลกัน
ท้าวยังมั่นเชื่อบุตรตน
๐ หากฝ่ายประยูรวงศ์
แตกเผ่าพงศ์คงกังวล
เชื้อสายได้ปะปน
คนกับนาคยากปกครอง
๐ แต่ด้วยพยายาม
และในความเชื่อมเกี่ยวดอง
สานร้อยสร้อยโซ่ทอง
แผ่เผ่าผอง”เสนะ”ไกล ๚ะ๛
...........................คน กุลา ๒๕  กันย์  ๕๔
(กว่าจะมาเป็นไทย ภาค ๒)
 				
comments powered by Disqus
  • สุญญะกาศ

    28 กันยายน 2554 00:12 น. - comment id 1208913

    29.gif36.gif36.gif
    
      มาเยี่ยมมายลตำนาน ต่อครับ  
    ขอบพระคุณที่ให้เห็นภาพ และความรู้ครับ
  • เดือนดวงเดิม

    28 กันยายน 2554 07:51 น. - comment id 1208936

    36.gif36.gif36.gif1.gif
  • สุริยันต์

    26 กันยายน 2554 13:28 น. - comment id 1209392

    เจ้าชายจิตรเสนใช่เปล่าครับ
    11.gif11.gif11.gif
  • ราชิกา

    29 กันยายน 2554 17:37 น. - comment id 1209756

    ราชวงส์เสนะ....มีต้นกำเนิดมาจากเขมร...ดังประวัติศาสตร์ของขอมในหลายๆยุค   ที่ได้กล่าวถึงไว้...ได้ความรู้ทางประวัติศาสตร์เพิ่มมากขึ้นค่ะ.....
    
    จะติดตามตอนต่อไปนะคะ..
    พักผ่อนมากๆนะคะ
    
    36.gif44.gif36.gif
  • คน กุลา

    29 กันยายน 2554 23:02 น. - comment id 1209789

    สุริยันต์ 
    
    ........................
    
    เป็นพระโอรสของพระเจ้าจิตรเสนชื่อเจ้าชายอีศาน ครับ
    
    1.gif1.gif1.gif36.gif
  • คน กุลา

    29 กันยายน 2554 23:04 น. - comment id 1209790

    สุญญะกาศ
    
    ..............................
    
    ขอบคุณที่มาเยี่ยม กันเสมอมา ครับ จะทะยอยเขียนมาเรื่อยๆ ครับ
    
    1.gif1.gif36.gif
  • คน กุลา

    29 กันยายน 2554 23:05 น. - comment id 1209791

    # เดือนดวงเดิม
    
    ..........................
    
    1.gif36.gif36.gif36.gif
  • คน กุลา

    29 กันยายน 2554 23:09 น. - comment id 1209793

    ราชิกา 
    
    .........................
    
    ตระกูลเสนะ เป็นตระกูล ที่สืบต่อมาจากฟูนัน และคงจะมีการผสมผสานกันทางสายเลือดกับจัมปา
    หากมาเริ่มพัฒนาบ้านเมือง ขึ้นแถบภาคอีสานเรื่อย
    ไปจนจรดฝั่งกัมพูชา ถือว่าเป็นต้นตระกูล ของ เขมร ลาว และไทย นะครับ คุณตุ้ม ๆก็พักผ่อนให้เพียงพอนะครับ
    
    แสนคำนึง
    
    36.gif1.gif16.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน