กาพย์ห่อโคลงเจนละ ๒๙) ๐ จามปาคือญาติแท้.............ฝ่ายใน ขณะที่ฟูนันไกล....................ก่อเกื้อ สืบสานสื่อสายใย...................โยงต่อ กันนา ดองแต่งขยายวงศ์เชื้อ...........จากด้าวแดนสรวง๚ะ๛ ......... ๐ ทางด้านพระมารดา เชื้อจามปามาแต่ใด แต่งเชื่อมสัมพันธ์ใจ เกี่ยวดองไว้สายญาติเคียง ๐ อีกแคว้นฟากฟูนัน บิดานั้นเผ่าพงศ์เรียง เชื้อสายฝ่ายวังเวียง สามารถนับลำดับกัน ๐ เป็นกุศโลบาย เพื่อมุ่งหมายได้ผูกพัน เกี่ยวดองคล้องวงศ์พลัน หมู่โคตรนั้นมากกำลัง ๐ เจนละจึงเกิดได้ จารึกไว้ชื่อก้องดัง สืบราชบัลลังก์ ตั้งแต่ครั้งโบราณกาล ๐ ไม่มีชนเหล่าใด รัฐเกิดใหม่ไยเชี่ยวชาญ ก็เพราะนับเนิ่นนาน ได้สร้างสมบ่มเพาะมา๚ะ๛ ............คน กุลา ๑๑ กันย์ ๕๔ (กว่าจะมาเป็นไทย ภาค ๒)
11 กันยายน 2554 19:49 น. - comment id 1207862
11 กันยายน 2554 22:11 น. - comment id 1207872
# เดือนดวงเดิม .....................
11 กันยายน 2554 23:02 น. - comment id 1207874
กราบท่านครับ มาเยี่ยมชมงานและรับความรู้กับจินตนาการเรื่อยๆครับ รักษาสุขภาพด้วยนะครับ
11 กันยายน 2554 23:05 น. - comment id 1207875
# สุญญะกาศ .......................... ขอบคุณนะครับ ที่มาเยี่ยมเยียนให้กำลังใจกัน จะพยายามเขียนให้จบ ครับ เหลืออีกไม่กี่ตอนแล้ว ครับ คุณเอง ก็พยายามรักษาสุขภาพด้วยนะครับ
18 กันยายน 2554 19:40 น. - comment id 1208353
แวะเข้ามาอ่านงานต่อนะคะ....จามปา กับฟูนันเป็นญาติพี่น้องกันนี่เอง...สังเกตได้ว่า โบราณสถานต่างๆในภาคอีสานตอนกลางและตอนใต้ จะมีลักษณะที่ใกล้เคียงกัน...น่าสนใจมากค่ะ.. อย่าลืมดูแลตัวเองนะคะ
18 กันยายน 2554 23:31 น. - comment id 1208368
ราชิกา ........................ ใช่ครับ คุณตุ้ม ผู้นำของชาติในแถบสุวรรณภูมิ ส่วน ใหญ่แล้วจะมีสายเครือญาตกันแทบทั้งนั้น แต่เรา ไปเชื่อการเขียนตำราของฝรั่งซึ่งมีข้อมูลกว้างแต่ไม่ลึก เลยทำให้เห็นว่าเป็นศัตรู กันไปหมดเลย ครับ คุณตุ้ม ก็รักษาสุขภาพนะครับ เป็นห่วงนะครับ แสนคำนึง