จุดธูปปัก.. ลงที่นาขมาแม่ ท้องเริ่มแก่ดูแม่สวยสำรวยสม ส้มเขียวหวานสานชะลอมพร้อมแป้งพรม น้อมกราบก้มแม่โพสพพบรวงงาม เช้าวันศุกร์..ปลุกปลอบใจร่ายเรียกขัวญ โปรดบันดาลรวงเหลืองเมลืองล้ำ คราวแม่ท้องต้องบำรุงทุ่งนางาม ทั่วเขตคามคือความหวัง..เพื่อตั้งตัว น้ำจากฟ้าเป็นห่าฝนพรมบนแม่ ช่างดีแท้เห็นรวงไหวไปถ้วนทั่ว ถึงหน้าเกี่ยวเรียวรวงทองไม่ต้องกลัว สูงท่วมหัวทั่วทุ่งกว้าง ช่างสุขใจ ฝนมามากน้ำหลากไหล อย่างไรหนอ ? น้ำล้นท่อ ถ่อท่วมโถมล่มสลาย บ้านจมมิด ชีวิตรอดนอนทอดกาย มองทุ่งนาน้ำตาไหล.. ตายทั้งกลม ! ไม่มีธูป.. ไม่มีที่ ที่จะปัก น้ำท่วมหนักหนี้ท่วมนาถลาล้ม ทุ่งสีทองเป็นท้องน้ำช้ำเกินข่ม ไร้แป้งพรม..เรียกขวัญแม่ที่แลหาย หลับให้สบาย นะแม่จ๋า ..อย่าอาลัย ! @@@@@@@@@@@@@@@@@@@ ประเพณีทำขวัญแม่โพสพ (ข้าว) ตามความเชื่อว่า แม่โพสพมีพระคุณจึงต้องทำขวัญเป็นการกล่าวขอขมา ต่อต้นข้าวทุกครั้งที่มีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นกับข้าว ทั้งการเกิดเองตามธรรมชาติ และจากการที่มนุษย์จะ กระทำอะไรก็ตามกับต้นข้าว เช่น เกี่ยวข้าว อีกทั้งเพื่อ เป็นการขอบคุณและเอาใจแม่โพสพที่ให้ความอุดม สมบูรณ์แก่ผืนนา และเพื่อขออภัยและเรียกขวัญ แม่โพสพเป็นสิริมงคลดลบันดาลให้มั่งมียิ่งขึ้น ปกติจะทำกันในวันศุกร์ ซึ่งถือว่าเป็นวันขวัญข้าว
7 กันยายน 2554 13:27 น. - comment id 1207438
น้อมระลึกพระคุณพระแม่โพสพครับ
8 กันยายน 2554 00:27 น. - comment id 1207539
คห.๑... คุณของข้าว.. ขุนคนจนเติบใหญ่ หยาดเหงื่อไคลคลุกเคล้าจนข้าวขาว ชั่วกินอิ่มลิ้มเลาะกระเพาะผ่าว กว่าเป็นข้าว ยาวนานกว่า ..หุงหากัน ข้าวสำคัญ เกินค่าคน ปล้นจำนำ (สะต๊อคลม, กักตุน, โกดังลม-รวมหัวโกง)