กาพย์ห่อโคลงเจนละ ๒๖ ๐ อาณาจักรแห่งท้าว.......มั่นคง จึงแบ่งในหมู่วงศ์.............ชิดใกล้ เชษฐบุตรมอบทรง...........ภวราช สืบนอ แดนใหม่ตีมาได้..............โปรดให้โอรสครอง๚ะ๛ ............ ๐ อาณาจักรแห่งท้าว ทั่วแดนด้าวเริ่มมั่นคง พระจึงดำริทรง- แบ่งหน้าที่ควรมีกัน ๐ ในหมู่พระญาติใกล้ ธ ทรงให้ไอศวรรย์ ใกล้เขตุแดนฟูนัน โปรดแบ่งปันโอรสครอง ๐ บุตรของพระเชษฐา สืบพาราจำปาผอง จัดสรรตามครรลอง เพื่อมิต้องผิดพ้องใจ ๐ ด้วยธรรมน้อมนำจิต นฤมิตรพิสุทธิ์ใส ทั้งแคว้นสุดแดนไกล มิมีใครขุ่นหมองมัว ๐ ขอบเขตุอาณาจักร ร่วมแรงภักดิ์กันถ้วนทั่ว ริปูรู้เกรงกลัว หาใดกล้ามาย่ำยี๚ะ๛ ...................คน กุลา ๕ กันย์ ๕๔ (กว่าจะมาเป็นไทย ภาค ๒)
6 กันยายน 2554 11:03 น. - comment id 1207287
...การปกครองในสมัยโบราณ..ที่มีราชวงศ์คอยดูแลหัวเมืองฝ่ายต่างๆ ...ส่วนใหญ่เน้นในเรื่องการขยายดินแดนและอาณาจักร... ...บุตรพระเชษฐา...ชื่ออะไรคะ..อยากทราบค่ะ..และจะติดตามตอนต่อไป... ดูแลสุขภาพด้วยนะคะ
6 กันยายน 2554 15:48 น. - comment id 1207313
กราบท่านครับ เริ่มเห็นภาพมีสายเลือดต่อๆกันแล้วนะครับ ไม่กล้าเดาต่อ รอลุ้นตอนต่อไปครับ ในตอนนี้ ขอบพระคุณด้วยนะครับ
7 กันยายน 2554 19:45 น. - comment id 1207527
ราชิกา ......................... บุตรพระเชษฐา คือพระราชโอรสของพระเจ้าภววรมัน นั้น ยังค้นไม่พบในหลักฐาน แต่พิจารณาดูที่พระเจ้าจิตรเสน ไปครองเศรษฐปุระ คือเมืองจำปาสัก ในปัจจุบัน ส่วน พระราชโอรสของพระองค์ไปครองเมืองอีสานปุระ แถบทะเลสาปเขมร ขณะที่ท่านยังปกครอง แถบลุ่มน้ำมูลดินแดนเดิมของเจนละอยู่ ผมจึง สันนิษฐาน ว่าท่านจะมอบหมายให้หลาน ซึ่ง คือโอรสของพระเชษฐา ท่านครองเมืองแถบ นั้น ครับ คุณตุ้ม ครับ รักาาดูแลสุขภาพให้มากๆนะครับ แสนคำนึง
7 กันยายน 2554 19:47 น. - comment id 1207528
สุญญะกาศ ......................... ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียน พร้อมคำติชม ครับ