มีผัวผิดคิดจนตาย
สุนทรวิทย์
มุมหนึ่ง ซึ่งมืดมิด
สองชีวิต ซูบอิดโรย
ท้องกิ่ว ครางหิวโหย
เหมือนถูกโบย โดยชะตา
หญิงผู้ ดูหม่นไหม้
กอดลูกวัย ไร้เดียงสา
รันทด หมดปัญญา
นั่งก้มหน้า รอสามี
สามี ดังผีห่า
ติดสุรา น่าบัดสี
เมามา หาเรื่องที
ทั้งด่า,ตี ทุกวี่วัน
แม่,ลูก ผูกกมล
ช้ำอยู่บน คำก่นหยัน
หนทาง ช่างตีบตัน
โดนบีบคั้น จนพรั่นพรึง
เจ็บไข้ ไม่สบาย
ผัวดูดาย ไม่ถามถึง
ตัดพ้อ ก็บึ้งตึง
ขาดที่พึ่ง จึงทุกข์ใจ
สลัม น้ำครำเน่า
ภาพโศกเศร้า เคล้าร่ำไห้
เยี่ยงนี้ มีทั่วไป
พบเจอได้ ไม่ยากเย็น
แปลกจริง หญิงอีกมาก
แม้ลำบาก ยากแสนเข็ญ
แต่มัก ผลักประเด็น
โทษว่าเป็น เรื่องเวรกรรม
ลืมตรอง มองย้อนหลัง
ตอนรักครั้ง ยังดื่มด่ำ
ใครห้าม ปรามแนะนำ
กลับสวนคำ ทำอวดดี
ความรั้น อันงมงาย
บวกใจง่าย ไม่ถ้วนถี่
ปล่อยตัว กลั้วราคี
เลือกชายที่ เป็นขี้เมา
ก้าวพลั้ง ตั้งแต่ต้น
เลยอับจน จำนนเขา
เดือดร้อน ห่อนบรรเทา
ดุจแมงเม่า เข้ากองไฟ