ตำนานเจนละ ๒๔) ๐ ยามรบขยายเขตุด้าว................เกรียงไกร นามแห่งพระทรงชัย......................แต่งตั้ง อภิเษกนามใหม่...........................วงศ์กษัตริย์ เป็นมเหนทรวรมันรั้ง....................เกริกฟ้าปฐพี๚ะ๛ ..................... ๐ ยามรบขยายด้าว นามท่านท้าวก็เกรียงไกร ลือเลื่องต่อเนื่องไป เมืองไหนไหนระย่อพล ๐ ปวงข้าฯประชาราษฎร์ และปวงปราชญ์ทั่วมณฑล มุ่งหมายให้ผองชน จำพระนามข้ามห้วงกาล ๐ จึงรวมกันจารึก ลงบันทึกยั่งยืนนาน สลักอักษรจาร เป็นหลักฐานโบราณมา ๐ จัดงานอภิเษก อย่างเช่นเฉกกษัตรา ฟูนันนั้นราชา สืบเนื่องมาจากเทวัญ ๐ จิตรเสนเถลิงราชย์ จึงประกาศพระนามพลัน “มเหนทรวรมัน” ครองไอศวรรย์”เสนะ”วงศ์ ๚ะ๛ ................คน กุลา ๒๗ สิงห์ ๕๔ ( กว่าจะมาเป็นไทย ภาค ๒)
27 สิงหาคม 2554 17:43 น. - comment id 1206748
27 สิงหาคม 2554 20:08 น. - comment id 1206753
# เดือนดวงเดิม ..........................
1 กันยายน 2554 18:35 น. - comment id 1207045
ได้เคยศึกษาประวัติศาสตร์ขอมโบราณ...มีการกล่าวถึง..มเหนทรวรมัน...ซึ่งมีความเก่งกล้าในการรบ..ขยายอาณาจักร...พัฒนาประเทศ..และบริหารบ้านเมือง..... ทำให้เกิดความคิดว่า...ในสมัยโบราณ...มีการวางแผนในเชิงกลยุทธ์เกิดขึ้นอย่างมากมาย...การพัฒนาที่อยู่บนพื้นฐานความพอเพียง (สมัยนั้น )...การมีส่วนร่วมของประชาชน ...ซึ่งจะนำสู่ความยั่งยืน...หากเรานำเอาแนวคิด...วิธีการในสมัยโบราณ..มาปรับปรุงแก้ไข..ด้วยวิธีการสมัยใหม่..ให้ทันสมัย..ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยงาน...อาจจะมีประโยชน์บ้างไม่มากก็น้อยค่ะ.. ...ขอบคุณ..คุณคนกุลา...ที่มีเวที..ให้คิดต่อ..ก่อเพิ่ม..ค่ะ ..ดูแลสุขภาพและพักผ่อนมากๆนะคะ..
1 กันยายน 2554 19:56 น. - comment id 1207052
@ ราชิกา :- ผมเห็นด้วยกับความคิด ที่ว่าครับ หากเรา ศึกษาของโบราณ เราจะพบภูมิปัญญามาก มาย ที่เรานำมาต่อยอดได้ ในสมัยปัจจุบัน เช่นเรื่องสมุนไพร ที่มีการดำเนินการไปแล้ว ยังมีอีกหลายๆเรื่องที่ยังไม่ได้มีการนำมาประยุกต์ใช้ หรือกระทั่ง ยังไม่มีการศึกษากัน เลย น่าจะมีการส่งเสริม เรื่องนี้ โดยเริ่มต้น จากการ เปลี่ยนวิธีเรียนประวัติศาสตร์ ก่อนเลย จากสอน ให้เด็กท่องจำ มาเป็นการสอนให้รู้จักสังเกตุ ค้นคว้า ไตร่ตรอง และพัฒนาต่อยอด นะครับ ขอบคุณสำหรับการเป็นห่วง คุณตุ้มเองก็ดูแลสุขภาพนะครับ แสนคำนึง