ตำนานเจนละ ๒๑) ๐ เกลือสินเธาว์แหล่งนั้น.........สำคัญ เกิดหมู่ชุมชนอัน..........................รอบข้าง ถือเป็นแหล่งรวมกัน....................ของศักดิ์ สิทธิ์นอ เป็นอุบายหมายอ้าง......................มิให้ขุดเกิน๚ะ๛ ๐ แหล่งเกลือสินเธาว์นั้น ถือสำคัญเหลือคณา เพราะใช้หมักปูปลา ทั้งเหล็กกล้าก่อนมาตี ๐ นอกจากจะบูชา เอ่ยวาจาผ่านพิธี ขุดต้มให้พอดี อาจมากมีเภทภัยมา ๐ มีเรื่องบอกตำนาน เป็นนิทานเรื่องนานา กระรอกขาวหลอกตา เมืองใดฆ่าถูกลงฑัณฑ์ ๐ ถูกสูบลงบาดาล บ้านเรือนชานทลายพลัน มุ่งหมายให้ตรองกัน ขุดเกลือนั้นอย่าเกินพอ ๐ ก่อนต้มต้องตั้งคาย หมอร่ำร่ายเพื่อหมายขอ อ่านมนต์บทเยินยอ หมู่นาคีที่ดูแล๚ะ๛ ................คน กุลา ๒๐ สิงห์ ๕๔ (กว่าจะมาเป็นไทย ภาค ๒)
22 สิงหาคม 2554 15:38 น. - comment id 1206154
กราบท่านครับ แสดงว่าสมัยโบราณนิทานน่าจะใช้เป็นเครื่องมือในการ สร้างความเข้าใจในหมู่ชนให้แพร่หลายได้ดีนะครับ ขอบพระคุณท่าน ที่ให้ความรู้เรื่อยๆ รักษาสุขภาพท่านด้วยนะครับ # สุญญะกาศ """"""""""""""""""""" จากการศึกษา ผมพบและเห็นเช่นนั้น ครับ ซึ่งเรื่องนี้มีทั้งที่ ใช้เล่าต่อๆกัน และบันทึกไว้ ในหนังสือผูก นะครับ ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนกัน ครับ
21 สิงหาคม 2554 14:51 น. - comment id 1206215
กราบท่านครับ แสดงว่าสมัยโบราณนิทานน่าจะใช้เป็นเครื่องมือในการ สร้างความเข้าใจในหมู่ชนให้แพร่หลายได้ดีนะครับ ขอบพระคุณท่าน ที่ให้ความรู้เรื่อยๆ รักษาสุขภาพท่านด้วยนะครับ
25 สิงหาคม 2554 13:33 น. - comment id 1206527
27 สิงหาคม 2554 14:21 น. - comment id 1206729
อ่านตำนานตอนนี้เหมือน.ผาแดง-นางไอ่..เลยค่ะ..ที่กล่าวถึงพญานาค...กระรอกขาว..และการเกิดน้ำท่วมทำลายเมือง.จากความโกรธของนาคา...... จะติดตามตอนต่อไปค่ะ....
27 สิงหาคม 2554 16:00 น. - comment id 1206742
# เดือนดวงเดิม ...........................
27 สิงหาคม 2554 16:03 น. - comment id 1206743
อ่านตำนานตอนนี้เหมือน.ผาแดง-นางไอ่..เลย ค่ะ..ที่กล่าวถึงพญานาค...กระรอกขาว..และการ เกิดน้ำท่วมทำลายเมือง.จากความโกรธของนาคา...... จะติดตามตอนต่อไปค่ะ.... ราชิกา .......................... ใช่ครับ ผมก็พยายาม ศึกษาข้อมูลจากประวัติศาสตร์ โบราณคดี และตำนานท้องถิ่น ต่างๆ มาประมวล เข้าหากัน อันไหนที่ข้อมูล ลงกันได้ ก็นำมาเขียนอธิบาย เกื้อหนุนกันนะครับ รักษาสุขภาพและพักผ่อน ให้เพียงพอนะครับ แสนคำนึง