ตำนานเจนละ ๑๙) ๐ หวังสถานเหลือซากไว้..............ตามเรียน คือสิ่งสืบความเพียร.....................ก่อสร้าง “บาราย”ดั่งราวเขียน..................ภาพแต่ง เหลือร่องรอยพออ้าง...................เลิศล้ำยุคสมัย๚ะ๛ ...................................................คน กุลา ๓ กค. ๕๔. ๐ สร้างวัดจากหินทราย ปราสาทคล้ายให้จดจำ ความเพียรที่ได้ทำ บูชาเทพในแดนสรวง ๐ ก่อสร้างอาณาจักร เพื่อเป็นหลักสดมภ์ปวง ความฝันราวจันทร์จวง จรัสแจ่มแต้มฟ้างาม ๐ ขุดบ่อน้ำบาราย อ่านโองร่ายพิธีพราหมณ์ ความเชื่อนั้นสืบตาม แนวนิยามจากแดนไกล ๐ พื้นเพบูชาอินทร์ อมรินทร์ ธ ทรงชัย สถิตย์องค์อ่าอำไพ ณ ไกรลาสขุนคีรี ๐ ความเชื่อที่ศรัทธา หลักแกร่งกล้าตามพิธี สร้างขนบประเพณี อารยธรรมนำหมู่ชน๚ะ๛ ..........................คน กุลา ๑๘ สิงห์ ๕๔. (กว่าจะมาเป็นไทย ภาค ๒)
19 สิงหาคม 2554 07:31 น. - comment id 1206040
อ่านแล้วมองเห็นภาพ..นครวัดนครธมค่ะ...อารยธรรมสมัยโบราณ..ซึ่งน่าจะมีที่มาจากตำนานเจนละ...หรือไม่..อย่างไรคะ...สงสัยอ่ะนะ อยากขอคำอธิบายด้วยค่ะ... ราชิกา ................................... เจนละเกิดจากการรวมตัวของชนเผ่ากวย ลาว เขมร ข่า ฯลฯ ภายใต้การรวบรวมของกษัตริย์ในสายตระกูลเสนะ ซึ่งมีความเชื่อในลัทธิไศวนิกายที่บูชาพระศิวะตามแบบอินเดีย ผสมกับความเชื่อในการบูชาแบบพระอินทร์ที่เกิดและพัฒนาขึ้นในท้องถิ่น ตอนหลังเจนละแตกออกเป็นเจนละบกและเจนละน้ำ เจนละน้ำสืบสายการบูชาเทพศิวะสืบเนื่องมา เป็นอาณาจักรอังค์กอร์อันเกรียงไกรแห่ง เมืองพระนคร(นครวัด นครธม) ส่วนเจนละบก สืบสายการบูชาอินทร์ และรวมกับกลุ่มไตที่ บูชาแถนสถาปนาอาณาจักรโคตรบูรณ์หรืออ้ายลาว อันยิ่งใหญ่ขึ้นแถบแม่น้ำโขงตอนกลาง เดี๋ยวผมจะค่อยทะยอยเขียนเล่าไปเรื่อยๆตามกำลังนะครับคุณตุ้ม หากยังไม่เบื่ออ่านเสียก่อน รักษาสุขภาพนะครับ แสนคำนึง
18 สิงหาคม 2554 20:09 น. - comment id 1206099
18 สิงหาคม 2554 20:19 น. - comment id 1206100
ชมดาว .................................
18 สิงหาคม 2554 22:18 น. - comment id 1206105
กราบท่านครับ จินตนาการถึงปราสาทหินพิมายที่ไปบ่อยๆเลยครับ ขอบพระคุณสำหรับตอนนี้ครับ
18 สิงหาคม 2554 22:53 น. - comment id 1206111
อ่านแล้วมองเห็นภาพ..นครวัดนครธมค่ะ...อารยธรรมสมัยโบราณ..ซึ่งน่าจะมีที่มาจากตำนานเจนละ...หรือไม่..อย่างไรคะ...สงสัยอ่ะนะ อยากขอคำอธิบายด้วยค่ะ...
19 สิงหาคม 2554 09:12 น. - comment id 1206122
กราบท่านครับ จินตนาการถึงปราสาทหินพิมายที่ไปบ่อยๆเลยครับ ขอบพระคุณสำหรับตอนนี้ครับ ่สุญญะกาศ .......................... ใช่ครับ สถานที่เหล่านี้ล้วนเกี่ยวเนื่องสัมพันธ์ กัน แต่ปราสาทหินพิมายที่ปรากฎเห็นปัจจุบัน นั้นจะเป็นศิลปะรุ่นที่เจนละน้ำได้ฟื้นฟูขึ้นเป็นยุคเขมร รุ่นอังกอร์ แล้วนะครับ ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนกันเสมอมานะครับ
23 สิงหาคม 2554 18:56 น. - comment id 1206353
มาเยี่ยมเยือนค่า
27 สิงหาคม 2554 15:52 น. - comment id 1206740
มาเยี่ยมเยือนค่า โคลอน .......................... ขอบคุณ ครับ คุณฝน สบายดี นะครับ