ตำนานเจนละ ๑๘) ๐ ริมเขตุโขงก่อตั้ง.........................วัดภู เศรษฐปุระงามหรู.........................เลิศล้ำ ปราสาทช่างเชิดชู...........................งามเด่น ขยายถิ่นตามลำน้ำ........................เศวตแก้ว”เสนะวงศ์”๚ะ๛ ...................................................คน กุลา ๒ กรกฎ ๕๔. ๐ สุดท้ายแห่งการรบ ได้สยบฟูนันลง จิตรเสนจากเครือวงศ์ “เสนะ”ราชประกาศชัย ๐ สถาปนาเศรษฐปุระ เมื่อชนะศึกเกรียงไกร “พนม”ก็ล่มไป เจนละใหม่เด่นศักดา ๐ สร้างเวียงวังปราสาท ดารดาษด้วยวัดวา ฉลองการปราบดาฯ เคลื่อนลงมา”โขง”นที ๐ บูชาเทพอิศวร ทุกทั่วถ้วนสถานมี ให้คนทำความดี และบูชาศิวะลึงค์ ๐ โปรดสร้างโรงทวาย เป็นที่หมายฐานปักตรึง หินแท่งที่กลมกลึง แก่ชนชาวของท้าวไท๚ะ๛ .....................คน กุลา ๑๗ สิงห์ ๕๔. (กว่าจะมาเป็น ไทย ภาค ๒)
18 สิงหาคม 2554 02:48 น. - comment id 1205990
18 สิงหาคม 2554 09:48 น. - comment id 1206003
กราบท่านครับ ไม่พลาดมาชมงาน จินตนาการอดีต เศรษฐกิจ ศาสนา วิทยาการครับ
18 สิงหาคม 2554 15:23 น. - comment id 1206045
# เดือนดวงเดิม .............................
18 สิงหาคม 2554 15:24 น. - comment id 1206046
กราบท่านครับ ไม่พลาดมาชมงาน จินตนาการอดีต เศรษฐกิจ ศาสนา วิทยาการครับ สุญญะกาศ .......................... ขอบคุณ และยินดี เป็นอย่างยิ่ง ที่ไม่พลาดมาเยี่ยมชมงาน กันนะครับ
18 สิงหาคม 2554 22:56 น. - comment id 1206112
แสดงว่า..แม่น้ำโขง..มีมานานสมัยเจนละนครหรือคะ...โรงทวาย..คืออะไร? (เกิดไม่ทัน) ขอคำอธิบายด้วยค่ะ... จะติดตามตอนต่อไปนะคะ..
19 สิงหาคม 2554 09:57 น. - comment id 1206123
แสดงว่า..แม่น้ำโขง..มีมานานสมัยเจนละนครหรือ คะ...โรงทวาย..คืออะไร? (เกิดไม่ทัน) ขอคำอธิบายด้วยค่ะ... จะติดตามตอนต่อไปนะคะ.. ราชิกา ............................ ใช่ ครับ คุณตุ้ม แม่น้ำโขงเป็นแม่น้ำสายหลักใน แถบสุวรรณภูมิ จึงเกิดอารยธรรมที่เจริญรุ่งเรือง มาหลายยุคหลายสมัยมาแต่โบราณกาล ครับ ส่วนโรงทวาย นั้นพระมหากษัตริย์โบราณสร้างเป็นโรงปะรำพิธี เพื่อถวายแด่พระศิวะ หรือพระอิศวร อันเป็นจอมเทพแห่งศาสนาฮินดู ลัทธิไศวนิกาย มักสร้างคู่กับวิหารที่บูชาจอมภูตที่มีนามว่าภูเตศวระ นะครับ รักษาสุขภาพนะครับ แสนคำนึง