ตำนานเจนละ ๑๐) ๐ ถลุงเหล็กทำที่ตั้ง................เมืองเตา หมายมั่นทดลองเอา..................เร่งรู้ มีดจอบช่วยคนเรา...................หมายทุ่น แรงเฮย ดาบหอกทำเพื่อสู้......................ปกป้องแผ่นดิน๚ะ๛ ๐ ถลุงเหล็กชั้นดี เตาบุรีที่ตั้งเมือง ช่างหมู่มากฟูเฟื่อง สกัดหลอมพร้อมใช้งาน ๐ ขุดเกลือน้ำละลาย เอามาใช้ดำเนินการ ศิลาแลงแหล่งบาดาล คลุกผสมต้มเผาไฟ ๐ ผ่านกรรมวิธี เหล็กอย่างดีมีทั่วไป ด้วยภูมิปัญญาไว แปลงสิ่งไหนแถบใกล้ตัว ๐ สร้างเสียมจอบมีดพร้า ใครทำนาใช้กันทั่ว ดาบหอกออกน่ากลัว ใช้ณรงค์การสงคราม ๐ ความรู้ล้วนสอนกัน สืบต่อนั้นยิ่งงอกงาม มุ่งหมายพยายาม ครูสู่ศิษย์ผู้จิตเพียร๚ะ๛ .....................คน กุลา ๒ สิงห์ ๕๔ (กว่าจะมาเป็น ไทย ภาค ๒)
5 สิงหาคม 2554 11:49 น. - comment id 1197761
กราบท่านครับ เพิ่งเบรค มีเวลารีบมาชมงาน ขอบพระคุณสำหรับตอน10ครับ ด้วยความเคารพ สุญญะกาศ ....................... ขอบคุณที่มาเยี่ยมชมและให้กำลังใจกันเสมอมา ครับ
3 สิงหาคม 2554 11:56 น. - comment id 1204763
กราบท่านครับ เพิ่งเบรค มีเวลารีบมาชมงาน ขอบพระคุณสำหรับตอน10ครับ ด้วยความเคารพ
7 สิงหาคม 2554 00:57 น. - comment id 1205075
การเตรียมพร้อมเพื่อการรบ...ขยายอาณาจักรในยุคโบราณ....เป็นสิ่งที่น่าสนใจและเรียนรู้.. จะคอยติดตามตอนต่อไปค่ะ...
7 สิงหาคม 2554 17:33 น. - comment id 1205103
การเตรียมพร้อมเพื่อการรบ...ขยายอาณาจักรในยุคโบราณ....เป็นสิ่งที่น่าสนใจและเรียนรู้.. จะคอยติดตามตอนต่อไปค่ะ... ราชิกา ........................... เขียนจากข้อมูลผสม ด้วยจินตนาการนะครับ คุณตุ้ม อ่านแล้วต้องช่วยกรองและติ เยอะๆนะครับ แสนคำนึง
18 สิงหาคม 2554 03:06 น. - comment id 1206000
18 สิงหาคม 2554 16:41 น. - comment id 1206067
# เดือนดวงเดิม ............................