ภาษาไทย...ภูมิใจภาษาชาติ

ขุนศรี

ภาษาไทย...ภาษาชาติ....ราษฎร์สื่อสาร
ขีดเขียนอ่านถูกต้องคล่องขานไข
คราวพูดจาพาทีแสนดีใจ
เขียนอ่านได้คำถูกผูกสัมพันธ์
เอกลักษณ์ภาษาไทยใช้ขยาย
ตรงความหมายสื่อสารการเลือกสรร
ภาษาชาติราษฎร์ชื่นชมคำคมกัน
คำมูลนั้นเกิดก่อนสอนกันมา
คำคล้องจองพ้องเสียงเรียบเรียงถูก
ประโยคผูกตามหลักประจักษ์หนา
คำคล้ายกันพันร้อยถ้อยมาตรา
ความหมายว่าอย่างไรดูให้ดี
คำโดดเด่นเช่นคำไทยใช้ถูกหลัก
เราตระหนักตริตรองไม่หมองศรี
คิดใคร่ครวญทวนจำคำมากมี
คิดถ้วนถี่ใช้คำนำพาตน
อนุรักษ์ภาษาไว้ให้ลูกหลาน
พ่อขุนจารลงแผ่นหินสินฝึกฝน
ถ้อยคำดีมีใจความยามสอนคน
อ้างเหตุผลด้วยภาษาว่ากันไป
ภาษาไทยใช้เขียนอ่านนานสมัย
ภาคภูมิใจคราสื่อสารการประสงค์
อนุรักษ์พิทักษ์จักดำรง
ภาษาคงเรืองรุ่งฟุ้งกำจร
นายทองม้วน  สิงห์ทองห้าว
โรงเรียนปทุมรัตต์พิทยาคม อำเภอปทุมรัตต์ จังหวัดร้อยเอ็ด				
comments powered by Disqus
  • คนกรุงศรี ฯ

    27 กรกฎาคม 2554 22:17 น. - comment id 1204302

    lสนับสนุนเรื่องการพูดการเขียนภาษาไทยให้ถูกต้องอย่างมาก ยิ่งกาพย์กลอนบทประพันธ์ ต้องร่วมอนุรักษ์ ให้มาก ต้องถูกฉันทรลักษณ์จริงจริงจึงจะไพเราะ  ใครเขียนไม่ถูก ให้สำรวจตนเองด้วย
  • ขุนศรี

    28 กรกฎาคม 2554 09:32 น. - comment id 1204316

    ขอบคุณทุท่านที่มาร่วมอนุรักษ์ภาษาไทยของเรา36.gif36.gif36.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน