ตำนานเจนละ ๒) ๐ ปฐมฐานแรกเริ่มนั้น...............ริมมูล เป็นเพราะความสมบูรณ์..............ยิ่งแล้ว เสริม”เจนละ”รวมศูนย์...............เติบใหญ่ กระทั่งเถลิงฉัตรแก้ว...................ฝ่ายฟ้าแดนอีศาน..ฯ .....................คน กุลา ๒๙ มีถุน ๕๔ ๐ ตามตำนานแรกเริ่ม แต่ตั้งเดิมก่อนเก่านั้น เป็นเมืองขึ้น-ฟูนัน เมื่อพร้อมพลันก็แข็งเมือง ๐ ท้าวสะสมกำพล มากผู้คนหนุนเนื่อง กุย จาม ขอม ลาว ร่วมเมือง ทบนองเนืองสร้างชุมชน ๐ สามารถรวมเหล่ากอ และเริ่มก่อสร้างไพร่พล เข้มแข็งเติบใหญ่จน ประกาศกล้าขึ้นเป็นไท ๐ สองพี่น้องเก่งรบ สามารถสยบริปูไกล ก่อนเชษฐาตั้งเวียงชัย “จัมปานาค”ที่ริมมูล ๐ เถลิงฉัตรแห่งเจนละ ชัยชนะก็เพิ่มพูน ขยายเขตจรดนาดูน “จัมปาศรี”บุรีงาม ๚ะ๛ .....................คน กุลา ๒๐ กรกฎ ๕๔ (กว่าจะมาเป็น ไทย ภาค ๒)
23 กรกฎาคม 2554 00:16 น. - comment id 1203413
จำปานาค...จำปาศรี..มีที่ไปและที่มา... มาติดตามตอนต่อไปค่ะ..
23 กรกฎาคม 2554 12:22 น. - comment id 1203490
จำปานาค...จำปาศรี..มีที่ไปและที่มา... มาติดตามตอนต่อไปค่ะ.. ราชิกา ........................ ใช่ครับ เท่าที่ค้นมาจากตำนานเก่า และบันทึก ในศิลาจารึก ของพระเจ้าจิตรเสน เป็นอย่างนั้นจริงๆ ครับ แสนคำนึง
21 กรกฎาคม 2554 19:45 น. - comment id 1203545
Salukphin ....................... ขอบคุณที่มาเยี่ยมเยียนและให้กำลังใจกันนะครับ
21 กรกฎาคม 2554 19:47 น. - comment id 1203546
กราบสวัสดีท่านครับ มาติดตามตำนาน อย่างต่อเนื่องครับ สุญญะกาศ ............................. ขอบคุณนะครับ ที่มาเยี่ยมเยียนกัน ผมเขียนโคลงไว้ได้ สิบเอ็ดบท แล้ว กำลัง ทะยอยเอากาพย์มาห่อ แล้วค่อยๆนำมาลงเพื่อแลกเปลี่ยน ความรู้กันนะครับ
21 กรกฎาคม 2554 19:50 น. - comment id 1203547
ตำนานเจนละสองตอนที่เขียน เหมือนจะสั้นไปนิดครับ ตำนานตอนต่อไป ขอยาวๆ หน่อยครับ ไร้อันดับ ............................... ยินดี รับ พิจารณา ครับ แต่พอดีตอนที่สามเขียนไว้แล้ว จึงยังสั้น เหมือนเดิม นะครับ คงไม่ว่ากัน สบาย ดีนะ ครับ ผมพัก นี้ ห่างบ้านกลอนไปมาก ครับ ไม่ค่อยจะได้เข้ามาทักทาย กัน แต่ก็คิดถึงทุกคนอยู่เสมอ ครับ
21 กรกฎาคม 2554 06:36 น. - comment id 1203704
21 กรกฎาคม 2554 07:47 น. - comment id 1203716
กราบสวัสดีท่านครับ มาติดตามตำนาน อย่างต่อเนื่องครับ
21 กรกฎาคม 2554 10:01 น. - comment id 1203735
ตำนานเจนละสองตอนที่เขียน เหมือนจะสั้นไปนิดครับ ตำนานตอนต่อไป ขอยาวๆ หน่อยครับ