ลมสงบคลื่นสงัดมิซัดฟัง เคยคลุ้มคลั่งผ่อนคลายสายกระแส ปูหอยกุ้งฝูงปลามาจอแจ นกน้อยแลเริงร่าบนฟ้าไกล คุ้งโค้งขอบเคลือบครามงามระยิบ พรายกระพริบริ้วขาวพราวสดใส ระรอกคลื่นระริกพลิ้วระเริงใจ เรือลำใหญ่ทอดสมอเหมือนรอคอย เสียงเร่งเร้าร่ำร้องของใครกัน เสียงดังลั่นมากเหลือเรือลำน้อย พุ่งทะยานแข่งขันกันล่องลอย ต่างเคลื่อนคล้อยเทียบกราบทาบนาวา หวังขึ้นเรือลำใหญ่ขอไปด้วย อยากให้ช่วยสิ่งใดให้เรียกหา ขออาศัยร่วมทางสักครั้งครา ยอมด้านหน้าทิ้งเพื่อนเก่าคราวหมดแรง.