หากว่าเป็นเช่นนางฟ้า เป็นดาราคอยส่องแสง เป็นนางพญาหมู่แมลง จะขอแปลงเป็นพลัง หากว่าเป็นเช่นขนนก พาวิหคสู่ความหวัง โบยบินจากถิ่นรัง ยากจะรั้งให้กลับคืน หากว่าเป็นเช่นดอกหญ้า ลมพัดพาให้ตื่นฟื้น ลอยลู่ลมยังหยัดยืน พร้อมกลับคืนสู่เบื้องบน หากว่าเป็นเช่นมวลเมฆ ที่คอยเสกละอองฝน หล่อเลี้ยงชีวิตคน ชุ่มกายกมลพร้อมก้าวเดิน แต่ไม่ใช่ผู้วิเศษ ไร้ฤทธิ์เดชมานานเนิ่น ชีวิตจึงต้องเดิน ถึงยากเกินก็ต้องทน เพราะชีวิตมันต้องสู้ เพื่อยืนอยู่ยามหมองหม่น คุณค่าของความเป็นคน อย่าสับสน อยู่ที่ใจ