ในสายธารเวิ้งทาบระนาบทอด เรือใบไม้นิ่งจอดเริ่มวนไหว สุดแต่ลมเห่ซัดจะพัดไป สู่ทิศหนึ่งทิศใดในท้องธาร เป็นคืนเด่นเพ็ญจันทร์กับฝันร้าว เรือใบไม้เกลื่อนหาวร่วงกราวหว่าน ถูกสายลมชำแรกจนแหลกลาญ ผ่านม่านหมอกนอกชานแต้มลานตา เฝ้าค้นหาท่วงทำนองจากฟองคลื่น หวังหยิบยื่นสัจธรรมอันล้ำค่า จากสิ่งซึ่งพานพบประสบมา ก่อนเสียงเพลงจะซาและล้าโรย เพื่อนเอ๋ย...เพื่อนรัก ตรงที่เธอนิ่งพักอาจหิวโหย ใต้ลั่นทมร่มรื่นฝนรื้นโปรย เกรงจะโชยไข้พิษมาริดรอน เมื่อแหงนมองเมฆขลิบฟ้าลิบโล่ง ก็หวิวโหวงเหลือใจยิ่งไหวอ่อน มันรวดร้าวคราวพรากคราวจากจร ให้นึกย้อนทวนทบไม่ลบเลือน จะเหลือใครล่ะเพื่อนยาก...ต่อจากนี้ ใครที่เคยวิ่งไล่คงไม่เหมือน.... สนามหญ้าคงเปลี่ยวเหงาเศร้าสะเทือน ไปถึงดาวถึงเดือนอันเลื่อนลอย เรือใบไม้ลั่นทมคงจมคลื่น เหมือนที่เธอไม่ตื่นแม้ดื่นคล้อย จากที่เคยเงยคอมารอคอย คงเหลือเพียงร่องรอยในวารวัน
22 เมษายน 2554 13:37 น. - comment id 799024
สวยงามและไพเราะมากค่ะ
27 มีนาคม 2554 20:42 น. - comment id 1188886
ความอาลัย มาจากความคิดถึงและความรัก เรือใบไม้ของคุณ ผมเสพย์ถ้อยจนพาใจล่องลอยทีเดียว ไพเราะ งดงาม และสวยงามเช่นเคย (แม้เศร้า เหงา)
28 มีนาคม 2554 10:32 น. - comment id 1188901
ให้ความรู้สึกเหมือน บทกวีการจากลาอันเศร้าสร้อย
28 มีนาคม 2554 23:34 น. - comment id 1188987
เป็นบทกวีที่ไพเราะมากค่ะ ได้แต่อ่านนะคะ...ไม่มีกลอนมาต่อกรด้วยได้ค่ะ ขอให้มีมา..ให้ชื่นชมบ่อยไนคะ ..............................................
29 มีนาคม 2554 13:47 น. - comment id 1189025
คิดถึงจัง... แต่มาทีไร แซมก็รู้สึกว่าคุ้มกับการรอคอยนะคะ... บทกลอนของปาลิน แซมไม่ยอมพลาดอยู่แล้ว.. ขอให้สดชื่น..แข็งแรง และปลอดภัยนะคะ แซม
29 มีนาคม 2554 14:05 น. - comment id 1189028
........... ...................
31 มีนาคม 2554 13:01 น. - comment id 1189237
ขอมดตัวน้อยๆโดยสารไปด้วยคนได้มั้ยจ๊ะ "เรือใบไม้"