นกกระเรียนตัวที่...หนึ่งพัน โบยบินจากสวรรค์ชั้นฟ้า ติดตามคลื่นยักษ์มหึมา น้ำชายหาดปนน้ำตาร่ำไหลนอง ......................................... ณ ที่เมือง ฮิโรชิม่า ในครั้งหนึ่ง เสียงระเบิดดังอื้ออึงลอยกึกก้อง ที่เด็กน้อยนั่งพับนกเคยเฝ้ามอง ปาฏิหาริย์อันเรืองรองนั้นไม่มี วิญญาณของเด็กน้อยมากับนก ลอยมาตก ณ ที่ยังเมืองแห่งนี้ เศษซาก,โกลาหล ของชีวี กับถิ่นที่ในสงครามไม่ผิดกัน ก่อนที่เธอนั้นสิ้นใจยังจำได้ มฤตยูผู้ใจร้ายตัวหนึ่งนั้น ลอยมาพร้อมกับสีดำของม่านควัน กับเสียงก้องสะท้านขวัญอันโหดร้าย นั่นนั่นนั่น...ปีศาจร้ายมันยังอยู่ เสียงวิญญาณเด็กพร่างพรูยืนร้องไห้ หนึ่งเตา สองเตา อันตราย สาม-สี่-ห้า ขยับขยายเพิ่มจำนวน ศพนั้นคือญาติพี่น้องของชาติเรา ดูก่ายกองและหมองเศร้าละห้อยหวน กลิ่นความตายลอยคละคลุ้งยังอบอวล ค่าชีวิตของคนล้วนเท่าเทียมกัน คือสงครามของมนุษย์ต่อผืนโลก อัปยศวิปโยคเศร้าโศกศัลย์ เมื่อไหร่หนอมนุษย์เราจะเท่าทัน ขุมพลังของโลกนั้นเกินต่อตี มฤตยู มฤตยู อยู่ตรงนั้น นกกระดาษพร่ำรำพันอยู่อึงมี่ แว่วเสียงคลื่นดังซัดสาดชลธี กลบเสียงก้องเสียงร้องนี้...เลือนหายไป ......................................... ทุกการหมุนของกงล้อประวัติศาสตร์ ความผิดพลาดเพื่อเรียนรู้เริ่มต้นใหม่ โลกยังคงเป็นมารดาที่ห่วงใย ต้องรอคอยถึงเมื่อไหร่...รักษ์โลกเรา ...โลกยังคงเป็นมารดาที่ห่วงใย จะต้องรอถึงเมื่อไหร่...รักโลกเรา... หมายเหตุ : จากตำนาน เด็กหญิงซาดาโกะกับนกกระเรียนหนึ่งพันตัว
18 มีนาคม 2554 12:28 น. - comment id 1188198
เศร้า... เดี๋ยวแซมพับ 10 ตัว.... ข่าว.....บอกว่า พรุ่งนี้กัมมันตภาพรังสีจะพัดเข้าแคลิฟอร์เนียค่ะ... แซมจะเตรียมตัวไม่หายใจไว้ก่อน... ขอให้พี่ใบไม้ และบุคคลที่รักปลอดภัยนะคะ...
18 มีนาคม 2554 12:29 น. - comment id 1188199
โอ๊ะ...รีบมาก นี่มะขิ่น De Calif.ค่ะ
19 มีนาคม 2554 18:23 น. - comment id 1188285
คืนนี้ ประมาณตีหนึ่ง อย่าลืมชมพระจันทร์กันนะคะ