ยายไฮ ขันจันทา มหาบัณฑิตสิทธิมนุษยชน เสียงหมอลำ..สำเนียงเสียงพื้นบ้าน หญิงอีสานขานขับกับผืนน้ำ ความตัดพ้อต่อว่าข้ามีกรรม ถูกเหยียบย่ำจำยอมไม่พร้อมใจ สร้างอ่างใหญ่ใกล้ที่นาของข้านี้ น้ำท่วมปรี่จมผืนฝืนไฉน ? นาเคยทำน้ำพอดีมีที่ไป หมดทางไหลไม่มีนาหาทำกิน ข้าขอสู้..สู่เป็นธรรมรัฐล้ำสิทธิ ใช่จักคิดดื้อด้านต้านหมดสิ้น หมดหนทาง หมดที่ไม่มีกิน สู้เพื่อถิ่น ตราบสิ้นใจได้สิทธิคืน สามสิบสองปี..ที่อดทนและทนอด ไม่เคยทดท้อแรงแข็งข้อขืน ใช้สันติวิธีที่ยาวยืน รัฐจึงยื่น คืนผืนนาตีค่าเงิน สมัชชาคนจน ยังผลให้ ถือยายไฮ เยี่ยงผู้กล้าน่าสรรเสริญ สู้เพื่อสิทธิถูกลิดรอน สอนเผชิญ ระหกระเหินเนิ่นนาน..บ่ย่านเกรง เสียงหมอลำ..มหาบัณฑิตสัมฤทธิ์ผล ยอดคนจน จำทนสู้ผู้ข่มเหง อุปสรรค หนักสุดกู่ สู้เอาเอง คือบทเพลง บรรเลงก้อง..ของยายไฮ ! มหาวิทยาลัยรามคำแหง มอบปริญญารัฐศาสตร์ มหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ให้ "ยายไฮ ขันจันทา" ยกย่องเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนมายาวนานร่วม 32 ปี เมื่อ ๙ มี.ค.๕๓
10 มีนาคม 2554 11:43 น. - comment id 1187177
เสียงสะอื้นจากรากหญ้า มีไหมฟ้าได้ยินเสียง คำว่ารู้พอเพียง ค่าก็เยี่ยงธุลีดิน
11 มีนาคม 2554 21:53 น. - comment id 1187321
คนของรัฐที่ปฏิบัติกับยายไฮ ทำไมไม่ผิด เหมือนคนออกโฉนดที่วัดสวนแก้วเอาไปพับถุงกล้วยแขกทำไมไม่ผิด คนออกโฉนดบ้านจัดสรรค์ที่เป็นที่สาธารณะต้องไปร้อง กทม ทำไมไม่ผิด