1. ๏ เวลาผ่านไปวันแล้ววันเล่า... พร้อมกับเงารอยยิ้มมาส่งถึง ค่อยค่อยวางคุณค่าลงตราตรึง ทุกคำนึง...พึงละเลียด..ละเมียดละไม ๏ ปานหยาดร่ำชื่นปรายแห่งสายฝน หลอมรินหล่น..ร่วมผสานเป็นธารใส เพื่อช่วงหนึ่ง...รู้ตื่น...รู้ชื่นใจ ซึมซับไว้ช่วงวัน..อันงดงาม ๏ หากตระหนักทุกขณะที่เป็นอยู่ อาจเพียงครู่...เผลอไปกับไหวหวาม ชื่นนั้นหรือจะแนบชิดคอยติดตาม เช่นนิยามตำนานอันนิรันดร์ ๏ กลัวหัวใจต้องหวนแต่ครวญคร่ำ กลัวต้องซ้ำอาลัยแม้ในฝัน จมอยู่ในห้วงเหวแห่งเปลวทัณฑ์ แต่ละวัน...ปานเร่ทะเลทราย ๏ รอเวลาสลายลงเป็นผงฝุ่น เผาเป็นจุณความเสียใจ..ให้เลือนหาย บอกตัวเองลืมเสีย...อย่าเสียดาย ในสุดท้าย..ย่อมเลือนดับไปกับกาล ๏ จึงวันนี้แทรกตามในความชื่น ใจกลับตื่น..กลัวข่ม..ผสมผสาน อย่าเลย...อย่าให้เป็นเช่นวันวาร เฝ้าทัดทาน..สิ่งใดที่ไม่มี ๏ ในวันนี้หยดปลายแห่งสายน้ำ อาจชื่นฉ่ำอาบตน..บนวิถี แต่สักวัน..สุดปลายสายวารี อาจไหลรี่ผ่านไปอย่างที่เป็น ๏ ปล่อยเพียงการซึมซับและรับรู้ ผ่านเข้าสู่กลางใจที่ไหวเต้น สัมผัสพร้อมหยาดรื่นอันชื่นเย็น และพร้อมปล่อยลอยเร้นด้วยเช่นกัน ๏ เมื่อถึงกาลวาระแห่งกระแส ให้เหลือแค่เหตุการณ์ที่ผ่านผัน เช่นสายน้ำไหลที่ไม่มีวัน ย้อนกลับหันคืนเห็นร่วมเส้นทาง 2. ๏ สายลมกระเพื่อมผิวผ่านริ้วน้ำ สะท้อนนำความนัยใสกระจ่าง ภาพหนึ่งใครคอยยิ้มเพียงบางบาง เก็บรับวางวาดไว้..ในคำนึง ๏ หลับตาพร้อมลมหายใจอันเบาแผ่ว หรือใช่แล้ว..เวลาที่มาถึง เสียงใดหนอกำลังเฝ้ารำพึง ทิ้งความหนึ่งลอยหาย..กับสายน้ำ..
28 กุมภาพันธ์ 2554 05:45 น. - comment id 1186090
กลอนไพเราะค่ะ... ตื่นเช้าจัง...อรุณสวัสดิ์นะคะ... แซมค่ะ
28 กุมภาพันธ์ 2554 10:29 น. - comment id 1186112
เพียงวารีหยุดโศกวิโยคยั้ง ทุกพลาดหวังหลุดพ้นกับชลสาย ขอเกลี่ยวคลื่นรื่นรับซับมลาย ทุกข์ท้อวายว่างลบกลบนิรันดร์ บางเหงา นั่งดูเงา กับสายน้ำ ผ่านเกลียวคลื่นย้ำมิไหวสั่น โอนอ่อนผ่อนพักหนักจิตปัน สายธารคั่นขีดวางให้รางเลือน... แวะมาเยี่ยมเยียนนะครับ คุณเพรงฯ
2 มีนาคม 2554 08:57 น. - comment id 1186262
ดีจ้าคุณเพรง.พเยีย เจนชอบบทนี้จังจ้า "ปล่อยเพียงการซึมซับและรับรู้ ผ่านเข้าสู่กลางใจที่ไหวเต้น สัมผัสพร้อมหยาดรื่นอันชื่นเย็น และพร้อมปล่อยลอยเร้นด้วยเช่น" รู้สึกเข้าถึงความเย็นและสงบได้เลย เหมือนเป็นนิยามของความว่างเลย หุหุ เจนไม่ได้เข้ามานานเลย พอเข้ามาแล้วเจอกลอนนี้โชคดีจัง ชอบจ้า หวังว่าคุณเพรง.พเยีย จาสบายดีนะจ๊ะ
2 มีนาคม 2554 09:49 น. - comment id 1186269
ดวงใจคนไหวขื่นสะอื้นแผ่ว เจ็บพอแล้วก่อสานตำนานใหม่ สายน้ำรี่ไกลมิทวนหวนอาลัย ตื่นตารื่นละไมสายน้ำริน
2 มีนาคม 2554 14:24 น. - comment id 1186287
ไม่ได้ทักทายกันซะนาน...สบายดีนะครับ
5 มีนาคม 2554 14:03 น. - comment id 1186697
ละเมียดละไมเสมอนะคะ