วันหนึ่งมีขอทานที่แขนขาด มาของานที่เขาอาจจะทำได้ อาจารย์บอกงานที่ทำนั้นง่ายดาย จงขนย้ายเศษก้อนดินหินนี้มา จากหน้าวัดไปตรงนี้ที่ท้ายวัด มีเวลาจำกัดอย่าชักช้า แต่ข้ามีแขนเดียวแต่ก่อนมา หรือเจ้าจะบอกข้าว่าเจ้าไม่ทำ ชายคนนั้นขนดินหินนั้นจนหมด ใช้เวลาตั้งแต่เช้าจรดค่ำ อาจารย์มอบเงินน้อยนิดเป็นค่าทำ ขอทานรับแล้วก็นำมันจากไป... เช้าอีกวันรุ่งก็มีคนขอทาน แขนขาครบมาของานอาจารย์ใหม่ เจ้าจงขนย้ายเศษดินหินท้ายวัดไป ถึงหน้าวัดเมื่อไหร่...มาเอาเงิน ขอทานมองเศษเงินอย่างเหยียดหยาม ข้าไม่ขอทำตามงานตื้นเขิน พูดเสร็จแล้วก็จากไปไม่คิดเมิน ...จวบเวลานั้นก้าวเดินหลายสิบปี... ................................................... วันนี้มีแขกคนใหม่ซึ่งแขนขาด เสื้อสวยงามเปี่ยมอำนาจของเศรษฐี น้อมคำนับกับอาจารย์อย่างยินดี กล่าวขอบคุณอาจารย์นี้ที่ชี้นำ บอกอาจารย์ ให้ย้ายหินเศษดินนั้น ด้วยจิตอันมีเมตตาไม่เหยียบย่ำ สอนความหมายให้ชีวิตลิขิตจำ พิการไม่ได้มืดดำแต่อย่างใด ไม่ใช่เศษของเงินนี้ที่ช่วยเหลือ แต่บนความเอื้อเฟื้อที่ยิ่งใหญ่ คือไม่ต้องการ สงสาร จากใครใคร พิการตัวแต่หัวใจ...ยังสมบูรณ์ ปล.ขณะที่ขอทานแขนขาดที่ได้กำลังใจในการดำรงชีวิตจากการขนเศษดินหินเหล่านั้นได้ประสบผลสำเร็จ ขอทานผู้แขนขาครบแต่เหยียดหยามงานเล็กน้อยกลับต้องกลายเป็นขอทานไปตลอดชีวิต บางครั้งความแตกต่างของชีวิตคนเรากลับอยู่แค่มุมมองเท่านั้นเอง
23 มกราคม 2554 11:30 น. - comment id 1181257
ขอบคุณสำหรับนิทานสอนใจดีๆ นะคะ พี่ใบไม้.. พี่ใบไม้สบายดีนะคะ.. คิดถึงจัง.... มะขิ่น
23 มกราคม 2554 11:37 น. - comment id 1181258
พิการแต่งตัว หัวใจไม่พิการ แต่งได้ดีจังค่ะ
23 มกราคม 2554 12:56 น. - comment id 1181263
มานั่งฟังนิทานสอนใจฮับผม
24 มกราคม 2554 02:05 น. - comment id 1181291
ลึกซึ้งมากคำคมฝากบ่มเพาะ ชี้ได้เจาะใจจริงในสิ่งเห็น มิมีใครตายลงตรงลำเค็ญ อยู่ยากเย็น..เรื่องขี้ผง..อย่าหลงตน ......................................
24 มกราคม 2554 02:15 น. - comment id 1181294
คนข้างบนน่ะ..ไม่หลับไม่นอนบ้างเลยเน๊าะ.. แซมกำลังจะทานข้าวเที่ยง มาทานต้มยำปลาแซลมอนกับแซมไม๊... ใส่พริกคั่วหอมๆ ด้วยนะคะ... แซม
24 มกราคม 2554 08:45 น. - comment id 1181305
สวัสดีครับ คุณกระบี่ใบไม้
28 มกราคม 2554 18:59 น. - comment id 1182162
สนุกจังเลยค่ะ ได้ข้อคิดดีมากๆ