จี่ข้าวจี่ผิงไฟมองไอหมอก ที่เย้าหยอกกับแสงแห่งสรวงสวรรค์ เห็นน้ำมูลยิ้มยิ้มรับกับตะวัน หมอกกับแสงจับมือกันให้ฉันดู จี่ข้าวจี่จี่หนังควายไว้คลายหนาว ปลาฮากกล้วยกินกับข้าวแต่เช้าตรู่ แสง-หมอก-น้ำสร้างพลังหลังวันครู พร้อมต่อสู้อยุติธรรมเหยียบย่ำเฮา จี่ข้าวจี่แล้วจับมือถือคำสัตย์ จะยืนหยัดแน่วแน่จนแก่เฒ่า เสียงเสียงนี้แม้แร้นแค้นแสนแผ่วเบา จะคอยเว้าปลุกคนล้มให้ลุกยืน
17 มกราคม 2554 11:45 น. - comment id 1128678
จี่ข้าวจี่ทาไข่ผิงไฟอุ่น ข้าวเหนียวนุ่มละมุลอุ่นไอฝัน ยิ้มหัวร่อหยอกเย้าเว้าจากัน อาบตะวันสาดแสงแฮงเฮามี........... ................ หวัดดีครับคุณเชษฐภัทร สบายดีนะครับ ผมบังเอิญเดินทางผ่านมา ผิงไฟกินข้าวจี่ทาไข่ แล้วจะเดินทางวต่อครับ หมู่บ้านข้างหน้า ได้ข่าวว่ามีบุญแจกข้าว มีหมอลำซิ่ง กะว่าไปกินข้าวปุ้นน้ำใส รสแซบ ๆ เผ็ด ๆ กับก้อย ลาบ แกล้มเหล้าขาว ให้หายอยาก ยังไงผมจะให้เขาห่อมาเผื่อคุณด้วย ว่าแต่หนังเค็ม ยังมีเหลือมะ จี่คอยผมด้วย ขากลับจะมาแวะครับ รักคิดถึงคุณเสมอ นายสุรศรี หนุ่มริมโขง
17 มกราคม 2554 12:32 น. - comment id 1179915
ปั้นข้าวเหนียวชุบไข่ไว้เตรียมจี่ โรยพริกไทยอย่างดีที่หอมหวน ครั้นใกล้สุกปลุกใจให้เรรวน กลิ่นเย้ายวนชวนชิมลิ้มรสกัน นึกภาพตามเลยค่ะ
18 มกราคม 2554 00:15 น. - comment id 1179980
แวะมาอ่านกลอนครับ อ่านแล้วเห็นภาพวิถีชีวิตชัดเจนเลยครับ