คนจริง

ตฤณกฤษ

คุณพี่ครับขอเถอะหนาอย่าฆ่าสัตว์
บาปกรรมซัดตามติดอย่าคิดหนี
ทุกชีวิตเกิดมาค่าทวี
รักชีวีชีวันเหมือนกันเลย
 
    จะช้าเร็วใครเล่าเข้ามาบอก
ไม่ต้องหรอกเวรกรรมนำเฉลย
จากที่เห็นสุขสบายหายไปเลย
อย่าเฉยเมยเร่งทำดีแต่นี้ไป
 
    หลายหลายคนไม่รู้ว่ามาจากกรรม
อาการนำบอกล่วงหน้าอย่าสงสัย
ทุกอย่างมีต้นเหตุบอกเลศนัย
เมื่อเข้าใจจะได้รู้อยู่กับธรรม
 
    ทั้งกรรมชั่วกรรมดีหนีไม่พ้น
มันส่งผลคืนมาอย่าถลำ
สิ่งยั่วยุมอมเมาชักเรานำ
ให้กระทำตามจิตมิคิดยืน
 
    อารมณ์เราเรารู้อยู่ทุกที
อารมณ์นี้อารมณ์ไหนใยไม่ฝืน
รู้เท่าทันอารมณ์ทุกวันคืน
สุขสดชื่นตื่นรู้อยู่กับตน
 
    กรรมร้ายร้ายก็จะหายกลายเป็นสุข
ปลดเปลื่องทุกข์หมดภัยไปทุกหน
หนุนชีวิตคิดดีในบัดดล
เพราะเป็นคนเหนือตนคือคนจริง...				
comments powered by Disqus
  • อินสวน

    28 ตุลาคม 2553 10:24 น. - comment id 1164609

    ต้องลดการกินเนื้อสัตว์ลงบ้างนะครับ36.gif36.gif36.gif
  • การัณยภาส

    29 ตุลาคม 2553 02:02 น. - comment id 1164888

    เห็นด้วยกับบทกลอนค่ะ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน