จิตรกรผู้หนึ่งแสนเก่งกาจ ออกดั้นด้นค้นแบบวาดทุกสถาน หวังจะวาดรูป พระ กับรูป มาร ค้นพบแบบตามต้องการเป็นพระงาม พำนักอยู่ ณ ไม่ไกลในวัดหนึ่ง บุคลิกช่างดูดดึงหน้าเกรงขาม ทั้งสูงส่งแสนสง่าน่าติดตาม ทุกผู้คนได้ยินนามล้วนศรัทธา ได้มาพบแบบอย่างนี้แสนดียิ่ง ข้าจะวาดพระแท้จริงดังปรารถนา พูดเสร็จแล้วก็อัญเชิญแบบนั้นมา เนรมิตสิ่งล้ำค่า - ผืนผ้าใบ กลายเป็นภาพลายเส้นสีที่ลือเลื่อง ประชาชนทั่วทั้งเมืองล้วนขานไข ภาพนั้นถูกคนเอ่ยขานทั้งใกล้ไกล กลายเป็นจิตรกรใหญ่แต่นั้นมา เพียงไม่กี่วันวารผันผ่านพ้น จิตรกรเดิมดั้นด้นดำริว่า หวังจะวาดรูปยักษ์มารแห่งมายา ข้าจะไปค้นหาแบบที่ใด หลังจากที่เสาะระเหิน...บังเอิญพบ คุกแห่งหนึ่งซึ่งสงบกลางเมืองใหญ่ เห็นนักโทษหน้าเหี้ยมหาญสะท้านใจ นี่แหละรูปที่ฝันไว้ของหมู่มาร พอนักโทษรู้ข่าวนั้นพลันร้องไห้ ใยท่านมาหาข้าได้...ไม่สงสาร ท่านได้ข้าเป็นแบบพระดังต้องการ ใยวันนี้มาเลือก...มาร...ข้าคนเดิม ท่านเคยวาดภาพข้าไว้จนสูงส่ง ทำเอาจิตข้าลุ่มหลงจนฮึกเหิม ติดในลาภ,ยศ,สรรเสริญเพลินเหิมเกริม ผิดที่ท่านแท้มาเติมความมัวเมา ขณะลาภ,ยศ,สรรเสริญ...บังเอิญหมด แต่ว่าใจข้าไม่ลดความโง่เขลา เปลี่ยนเป็นโจรฆ่าเจ้าทรัพย์ - จึงนับเอา เปลี่ยนจากพระเป็นมารเข้า...น่าละอาย ...................................... ...จิตของคนช่างอ่อนแอแท้แท้หนอ กิเลสโลกคอยลากคอมิขาดสาย... จิตรำพึง ถึงโลกนั้น,อันวุ่นวาย พระอาจเปลี่ยนเป็นมารได้...ในพริบตา
22 ตุลาคม 2553 12:42 น. - comment id 1163318
22 ตุลาคม 2553 12:57 น. - comment id 1163320
จิตรกร ท่านนี้มีรักเดียว ใจเดียวจริงๆ เลยนะคะ... ถูกใจตั้งแต่ เป็น พระ จนเป็นมาร ก็ยังถูกใจอยู่อีก...... นิทานเรื่องนี้ สอนให้รู้ว่าทุกอย่างเปลี่ยนแปลงได้ตามสภาพดินฟ้าอากาศ และภูมิประเทศ... เมื่อวานบอกว่ารัก..วันนี้ชังซะแระ... เมี๊ยว..ว..ว.. พี่ใบไม้เปลี่ยนแปลงรึยัง.... มะขิ่น....
23 ตุลาคม 2553 04:44 น. - comment id 1163406
สวัสดีคะ คุณกระบี่ใบไม้ สุดยอดเลยคะ... หง่าว...ว...ว... (ใส่ตาม "มะขิ่น" ข้างบน)
24 ตุลาคม 2553 00:48 น. - comment id 1163536
เมตตาธรรมค้ำจุนโลก สัตว์โลกย่อมเป็นไปตามกรรม