นิทานเซ็น ตอน บัวในตม

กระบี่ใบไม้

ในสมัยญี่ปุ่นยุคโบราณ
พระไม่อาจให้ชาวบ้านนั้นบวชได้
ชายคนหนึ่งจึงขบคิดตัดสินใจ
ปลอมแปลงตนเปลี่ยนจากไพร่เป็น ผู้ดี
กลายเป็นเนื้อนาบุญล้ำแห่งธรรมมะ
ประกาศธรรมแห่งพุทธะในทุกที่
ประชาชนหลากล้นหลามล้วนยินดี
สร้างสรรค์ศิษย์ล้นมากมีใฝ่ศรัทธา
กลายเป็นเจ้าอาวาสใหญ่แห่งวัดหนึ่ง
ขณะซึ่งจัดพิธีทางศาสนา
ใครคนหนึ่งซึ่งรู้ความแต่ก่อนมา
จึงยืนขึ้นชี้หน้าด่าท่านสมภาร
ตัวท่านเกิดจากสถานสันดานไพร่
กลายเป็นพระตำแหน่งใหญ่แผ่ไพศาล
ชนชั้นต่ำหลอกลวงคนมาเนิ่นนาน
ไม่สะทกในสันดานบ้างหรือไร
กลางพิธีเงียบยินเพียงเสียงเข็มตก
พระรูปนั้นไม่สะทกสะท้านไหว
ทั้งประกาศคำสำคัญกว่าคำใด
นี่แหละคือความยิ่งใหญ่...บัวในตม
ปล.เจ้าอาวาสรูปนี้ชื่อ หวูซาน คนที่อยู่ในพิธีทุกคนยอมรับว่าท่านพูดถูกต้อง คนที่ออกมาชี้หน้าก็พูดอะไรไม่ออก พร้อมกับยอมรับและชื่นชมถึงการเข้าถึงธรรมของท่าน พิธีการจึงดำเนินต่อไป 
พร้อมกับพระหวูซานได้รับความนับถือและศรัทธาจากผู้คนมากยิ่งขึ้น				
comments powered by Disqus
  • กิตติกานต์

    20 ตุลาคม 2553 09:35 น. - comment id 1118257

    ไม่กีบท แต่ กระชับ ชัดเจน ค่ะ
    ชอบๆ
    36.gif11.gif
  • เฌอมาลย์

    18 ตุลาคม 2553 20:54 น. - comment id 1162819

    29.gif29.gif29.gif
  • cicada

    18 ตุลาคม 2553 22:11 น. - comment id 1162836

        
    อยากเป็นบัว  บังใบ  มิให้เห็น
    แอบซ่อนเร้น  รำไร  มิใคร่เผย...
    
    46.gif46.gif46.gif
    
    กลัวโผล่มาแล้ว คนเค้าเด็ดไปทิ้งๆ ขว้างๆ นะคะ พี่ใบไม้ ....31.gif31.gif31.gif
    ขอบคุณสำหรับนิทานดีๆ ค่ะ..36.gif36.gif
    ขอให้พี่ใบไม้นอนหลับฝันถึงดอกบัวคืนนี้...
    57.gif57.gif57.gif
    
    มะขิ่น De Calif.
    
  • ครูกระดาษทราย

    19 ตุลาคม 2553 00:14 น. - comment id 1162849

    whitelotusflowerou1lc0.gif12.gif
  • Gemini58

    19 ตุลาคม 2553 03:58 น. - comment id 1162855

    สวัสดีคะ คุณกระบี่ใบไม้
    สุดยอด(ไร้เทียมทาน) 
    ตั้งตะคบกะคุณเนี่ย Gemini58 ดีขึ้น...ทันตาเห็นเลย
    
    6.gif6.gif6.gif
  • สุริยันต์ จันทราทิตย์

    19 ตุลาคม 2553 11:33 น. - comment id 1162939

    โอ...ท่านกระบี่..สุดยอดจริง ๆ เลยนะท่าน
    ข้าน้อยเพลงดาบสุริยันต์ ขอคารวะเลย
    29.gif29.gif29.gif

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน