มิติกาลตอนบุกแผ่นดินชัยวรมัน ส่วนที่ 21-22

ไบเซ็บ

พลางรีบเร่ง เข้าไปดู ที่คนป่วย	
รีบอำนวย ช่วยเหลือ อย่าไถล
ขาและตัว โผล่ออกมา จากภายใน		
ถ้าช้าไป เด็กอาจ จะถึงตาย
จึงรีบหยิบ มีดออก ผ่าฝีเย็บ		
คงจะเจ็บ เพราะอยากให้ ช่องขยาย
หัวของเด็ก จะได้ออก อย่างง่ายดาย	
แล้วรีบใช้ แขนสอด เข้ากลางตัว
แยงนิ้วกลาง เข้าไป ในปากเด็ก	
กดคางเล็ก ชิดคอ แล้วดึงหัว
หัวของเด็ก ก็หลุดออก จากแม่ตัว		
เสียงเด็กร้อง ระรัว ดังจับใจ
สายสะดือ ใช้มีด ตัดให้ขาด		
ใช้เชือกมัด ให้แน่น กันเลือดไหล
ส่งเด็กให้ เฟรดดี้ รีบเอาไป		
ล้างตัวให้ สะอาด เสร็จพอดี
สองลุงป้า ทรุดกายลง แล้วก้มกราบ	
ข้าแสนซาบ ซึ้งใจ และสุขศรี
ท่านเหมือนดั่ง เทวดา สุธาสินี		
ช่วยบรรเทา ผู้ที่ มีเคราะห์กรรม
หลังจากนั้น ผู้คน ก็รู้จัก		
ต่างพูดไป ปากต่อปาก ทั่วเขตขาม
ว่าหมอแทน คือหมอเทพ คนเอ่ยนาม		
ผู้ช่วยคน เมื่อยาม เจ็บกายา
มีคนเจ็บ มากหลาย ทั้งไกลใกล้	
ด้นดั้นให้ หมอแทน ช่วยรักษา
จนหมอผี ประจำเมือง แสนโกรธา			
ที่แทนมา แย่งคนเจ็บ จากเขาไป
มันทำให้ ผู้คน ไม่เชื่อข้า		
ไม่มาให้ ข้ารักษา ช่วยแก้ไข
ต้องหาทาง กำจัดมัน ให้ไปไกล		
ให้มันตาย สูญหายไป ในพนา
ทันใดนั้น มีคน มาเรียกขาน		
ข้าขอวาน พ่อหมอ ไปรักษา
บิดาข้า ปวดท้องมา สามทิวา		
โปรดอย่าช้า ไปช่วย พ่อข้าที
หมอผีเฒ่า รีบเร่ง จัดเตรียมของ	
ที่อาจต้อง เรียกหา ในยามนี้
แล้วพากัน เร่งรีบ จรลี			
ตรงไปที่ คนเจ็บอยู่ ไม่รอช้า
เมื่อเดินทาง ไปถึง ยังตัวบ้าน		
หมอผีพลัน หยุดลง ที่ข้างหน้า
พลางเพ่งตา บริกรรม คำคาถา		
เดินเข้าหา คนเจ็บ หวังได้ยล
หมอผีเฒ่า มองดู เพ่งพินิจ		
ตั้งดวงจิต หลับตาลง อย่างหวังผล
ยกมือขึ้น ค่อยๆวาง แล้วหมุนวน		
พลางเอ่ยมนต์ แล้วร่ายลง บนนาภี
     โอม..ม..ม เทวะบันดาล		
     โรคะโดยพลัน มลายทันที 
     พละพลัง กลับมากลับมี
     กายาสวัสดี มิมีโรคา
หมอผีเฒ่า ร่ายมนต์ ไปสามจบ	
หวังสยบ โรคร้าย ด้วยคาถา
แล้วล้วงมือ ลงย่าม หยิบตัวยา		
นำออกมา วางไว้ ที่ข้างเตียง
เจ้าจงนำ ยานี้ ไปต้มสุก		
ให้ไฟลุก เบาๆ ในเชลียง 
พอประมาณ หนึ่งยาม หรือใกล้เคียง	
เทใส่ถ้วย ตั้งเรียง สักสามใบ				
comments powered by Disqus
  • ระพินทร์

    11 ตุลาคม 2553 23:31 น. - comment id 1161554

    มีต่อตอนสองหรือเปล่าครับ
    น่าติดตามทั้งบหมอแทนและ
    หมอเฒ่า
    
    41.gif59.gif
  • ไบเซ็บ

    12 ตุลาคม 2553 22:31 น. - comment id 1161671

    ติตตามต่อไปนะครับ มีทุกสัปดาห์ครับ

thaipoem ที่สุดกลอนดีๆ

thaipoem บ้านกลอนไทยที่ที่สร้างแรงบันดาลใจของทุกๆคน เป็นเพื่อนเมื่อยามเหงา คอยปลอบใจเมื่อยามร้องไห้ ที่ที่อยากให้ทุกๆคนรู้ว่าสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้ทุกวัน